.

Triều Tiên hoàn tất việc lắp tên lửa vào bệ phóng

.

(ĐNĐT) - Chính phủ Hàn Quốc, ngày 5-12 cho biết, Triều Tiên đã hoàn tất việc lắp ghép 3 tầng của tên lửa tầm xa lên bệ phóng.

Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở tây bắc Bình Nhưỡng. Ảnh: Getty
Bệ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên ở tây bắc Bình Nhưỡng. Ảnh: AFP

Một quan chức chính phủ Hàn Quốc giấu tên cho biết, “Triều Tiên được cho là đã hoàn tất việc lắp một tên lửa tầm xa vào bệ phóng” và các công nhân đang rút khỏi hiện trường tại căn cứ Dongchang-ri, tây bắc Triều Tiên.

Hiện phía Triều Tiên có thể đang lắp các thiết bị hỗ trợ như radar, camera và thiết bị đo đạc vào tên lửa. Có lẽ việc bơm nhiên liệu vào tên lửa sẽ diễn ra vào cuối tuần này và có khả năng tên lửa sẽ được phóng từ ngày 10-12, quan chức trên cho biết.

Hôm 1-12, Triều Tiên thông báo thời gian phóng tên lửa sẽ từ 10 đến 22-12 để đưa một vệ tinh làm việc vào quỹ đạo. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới nghi ngờ nước này thực sự đang thử nghiệm một tên lửa mang đầu đạn liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ngày 3-12, Bình Nhưỡng đã thông báo với Cơ quan vận tải biển của Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hàng hải quốc tế về vụ phóng.

Các tọa độ do Bình Nhưỡng cung cấp cho thấy, tầng 1 của tên lửa sẽ rơi xuống Hoàng Hải, giữa bán đảo Triều Tiên với Trung Quốc và  tầng 2 sẽ rơi xuống ngoài khơi Philippine.

Hàn Quốc sẽ đưa radar mới vào vận hành để theo dõi tên lửa của Triều Tiên

Trước diễn biến này, Hàn Quốc cho biết, sẽ huy động các radar phòng thủ tên lửa mới nhất ngay sau khi thử nghiệm nghiệm thu hoàn tất nhằm bảo vệ tốt hơn trước vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên, một nguồn tin quân sự cho biết.

Theo đó, hai tên lửa “Green Pine” do Israel sản xuất trong năm nay đang được thử nghiệm để đảm bảo không có khiếm khuyết.

Nguồn tin trên cho biết, “thử nghiệm nghiệm thu radar Green Pine số 1 sẽ kết thúc vào ngày hôm nay (5-12) bằng một đánh giá cuối cùng về quá trình vận hành liên tục trong 24 giờ”. Theo nguồn tin trên, radar này sẽ được điều động ngay lập tức sau khi thử nghiệm nghiệm thu kết thúc và sẽ phục vụ khi Triều Tiên phóng tên lửa tầm xa.

Radar hiện đại mới có khả năng phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 500 kilomet, sẽ được giao nhiệm vụ theo dõi đường bay của tên lửa Unha-3 của Triều Tiên, kết hợp với hai tàu chiến Aegis có trang bị radar SPY-1 có thể phát hiện mục tiêu lên tới 1.000 kilomet.

Radar Green Pie là loại radar trên mặt đất và có thể phục vụ suốt ngày đêm. Nó được hy vọng sẽ đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ tên lửa và phòng không của Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.