.

3 tàu hải giám Trung Quốc lại đến Senkaku/Điếu Ngư

Ngày 21-1, 3 tàu hải giám của Trung Quốc lại xuất hiện trong vùng biển gần quần đảo tranh chấp giữa nước này với Nhật Bản trên biển Hoa Đông, chỉ sau một ngày Bắc Kinh phản đối Mỹ ủng hộ Tokyo trong vấn đề tranh chấp chủ quyền.

Hãng Reuters dẫn lời lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, các tàu hải giám Trung Quốc đã hiện diện trong vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Thực tế thời gian qua, Bắc Kinh liên tục phái các tàu đến quần đảo tranh chấp, nhất là sau khi Chính phủ Tokyo quốc hữu hóa 3/5 đảo thuộc Senkaku/Điếu Ngư.

Cũng trong ngày 21-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi chỉ trích phát biểu của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton khi bà ngầm cảnh báo Bắc Kinh không nên thách thức việc Tokyo quản lý Senkaku/Điếu Ngư. Trước đó, sau khi gặp gỡ Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, bà Clinton nói rằng, Mỹ nhận biết Senkaku/Điếu Ngư thuộc quyền kiểm soát của Chính phủ Nhật Bản và Washington phản đối “bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm phá hoại sự quản lý của Nhật” đối với quần đảo.

Theo người phát ngôn Hồng Lỗi, phát biểu của bà Clinton làm sai lệch sự thật, đồng thời yêu cầu Washington có thái độ trách nhiệm đối với vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng, bình luận của Trung Quốc là “cực kỳ đáng tiếc”.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.