.

Afghanistan sẽ an toàn hơn sau năm 2014

Ngày 14-1, phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Kabul sau khi trở về từ Mỹ, Tổng thống Hamid Karzai nói rằng, Afghanistan sẽ trở nên an toàn hơn, khi hầu hết lực lượng nước ngoài rời khỏi quốc gia Nam Á này vào cuối năm 2014 trong chiến dịch rút quân của NATO.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Karzai khẳng định: “Afghanistan sẽ an toàn hơn và là một nơi tốt hơn”. Ông cũng cho biết, sau năm 2014, lính Mỹ còn lưu lại Afghanistan có thể được hưởng đặc quyền miễn truy tố nếu các nhà chức trách và các thủ lĩnh cộng đồng địa phương thuộc nước ông đồng ý. Cuộc đàm phán lần thứ hai về vấn đề này sẽ diễn ra trong năm nay ở Kabul sau khi Chính phủ Afghanistan bác bỏ đề xuất ban đầu của Mỹ xem xét vấn đề miễn truy tố. Tham gia đàm phán sẽ có sự hiện diện của Hội đồng tù trưởng Loya Jirga.

Washington cho rằng, quyền miễn trừ truy tố đối với quân đội Mỹ cần được duy trì. Tuy nhiên, Tổng thống Karzai nhấn mạnh: Việc cho quân đội Mỹ miễn truy tố không do Chính phủ Afghanistan quyết định, mà tùy thuộc vào người dân nước này.

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.