.

Ai Cập ban bố tình trạng khẩn cấp

.

(ĐNĐT) - Ngày 27-1, Tổng thống Ai Cập, Mohamed Morsi đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 3 tỉnh do xảy ra các vụ nổi loạn làm hàng chục người chết; đồng thời cảnh báo ông sẽ có các bước tiếp theo để đối phó với an ninh của Ai Cập.

Người biểu tình Ai Cập ném đá về phía cảnh sát trong vụ đụng độ gần quảng trường Tahrir, ngày 27-1. Ảnh: AFP
Người biểu tình Ai Cập ném đá về phía cảnh sát trong vụ đụng độ gần quảng trường Tahrir, ngày 27-1. Ảnh: AFP

Trong một bài phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Morsi cho biết, các biện pháp khẩn cấp sẽ có hiệu lực tại các tỉnh Port Said, Suez và Ismailia  trong 30 ngày kể từ nửa đêm (22 giờ GMT) ngày Chủ nhật.

Một lệnh giới nghiêm cũng sẽ được áp đặt đối với 3 tỉnh trên từ 9 giờ đêm tới 6 giờ sáng.

Ba tỉnh này là nơi diễn ra bạo lực chết người trong những ngày gần đây. Vụ việc bắt đầu hôm thứ Sáu (25-1), khi những người biểu tình phẫn nộ với chính phủ của ông Morsi đụng độ với những người cảnh sát tại Suez, Ismailia và những nơi khác.

Sau đó, đã có 38 người thiệt mạng và 415 người bị thương hôm 26-1 tại Port Said, nơi bạo lực xảy ra và 21 người đã bị kết án tử hình vì đã đóng vai trò trong vụ bạo loạn đẫm máu năm 2012 tại sân vận động của thành phố biển này.  

“Tôi từng nói, tôi chống các biện pháp khẩn cấp nhưng tôi cũng từng nói rằng, nếu tôi phải chặn đứng đổ máu và bảo vệ người dân, thì tôi phải hành động”, ông Morsi nói.

Ông Morsi cũng cảnh báo rằng, ông sẵn sàng có thêm các hành động nữa nếu cuộc bạo động chết người này không chấm dứt.

Quang Hiển (theo CNN, CNA) 

;
.
.
.
.
.