.

Anh kêu gọi công dân rời khỏi Benghazi

.

(ĐNĐT) - Hôm 24-1, Vương quốc Anh cho biết, đã nhận thức được một mối đe dọa "cụ thể và sắp xảy ra" với người phương Tây ở thành phố Benghazi, Libya và kêu gọi các công dân Anh sơ tán, nhưng không nêu cụ thể về mối nguy hiểm.

Một người đàn ông đứng trên đống đổ nát sau một vụ cháy tại khu vô gia cư tại Benghazi ngày 22-1-2013. Chưa xác định được con số thương vong và nguyên nhân vụ cháy. Ảnh: Reuters
Một người đàn ông đứng trên đống đổ nát sau một vụ cháy tại khu vô gia cư ở Benghazi ngày 22-1-2013. Chưa xác định được con số thương vong và nguyên nhân vụ cháy. Ảnh: Reuters

Một cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Benghazi vào tháng 9 năm ngoái đã giết chết bốn người Mỹ, bao gồm cả đại sứ Mỹ, là một phần của làn sóng bạo lực nhắm vào các nhà ngoại giao, quan chức quân đội và cảnh sát nước ngoài.

"Chúng tôi nhận thức một mối đe dọa cụ thể và sắp xảy ra với người phương Tây ở Benghazi và cảnh báo bất kỳ công dân Anh nào vẫn còn ở đó hãy rời khỏi ngay lập tức", Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Bộ Ngoại giao Anh từ chối cho biết thêm chi tiết về mối đe dọa ở thành phố Benghazi, cái nôi của cuộc cách mạng năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Anh David Cameron, Kim Darroch, đã có mặt tại thủ đô Tripoli hôm 23-1 để hội đàm với Thủ tướng Lybia Ali Zidan về hợp tác an ninh. Ông cũng đã gặp Phó thủ tướng Sadiq Abdulkarim. Các cuộc đàm phán tập trung thảo luận về cách thức Anh có thể hỗ trợ Libya trong việc đảm bảo an ninh.

Trong một dấu hiệu về sự cố sắp xảy ra, Ai Cập đã đóng cửa biên giới. Các máy bay không người lái Mỹ đã được triển khai trước suy đoán về nguy cơ một cuộc tấn công bởi các chiến binh thánh chiến.

Libya đã chìm trong bạo lực kể từ năm 2011 và các tổ chức chính quyền non trẻ phải vật lộn để kiềm chế các nhóm vũ trang đang quan tâm đến việc chia sẻ quyền lực sau cuộc lật đổ Gaddafi. Tại Benghazi, đang diễn ra cảnh tranh giành quyền lực giữa các phe phái vũ trang Hồi giáo.

Lê Na (Reuters, The Guardian)

;
.
.
.
.
.