.

Ảnh vệ tinh tiết lộ Triều Tiên chuẩn bị thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Những bức ảnh mới nhất của vệ tinh hiển thị các hoạt động đang diễn ra tại bãi thử hạt nhân Triều Tiên cho thấy một khả năng cao là nước này sẽ tiến hành một vụ nổ hạt nhân.

Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh hôm 16-10-2006 cho thấy bãi thử hạt nhân Puynggye-Yok Kilju của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh hôm 16-10-2006 cho thấy bãi thử hạt nhân Puynggye-Yok Kilju của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Viện Mỹ - Hàn của Đại học Johns Hopkin đã đăng tải trên website 38 độ Bắc ngày 27-1 rằng, các bức ảnh chụp gần nhất hôm 23-1 cho thấy bãi thử trên đã sẵn sàng để tiến hành một vụ thử “trong vài tuần hoặc gần hơn” nếu có lệnh.

Viện này cũng nhận định rằng, tuyết rơi và những hoạt động dọn dẹp tiếp theo cũng như các dấu vết trên tuyết cho thấy các hoạt động đang diễn ra tại một số tòa nhà trên các con đường gần với bãi thử.

Phân tích của viện trên được tiến hành sau một loạt các đe dọa thường nhật của Triều Tiên rằng nước này đang chuẩn bị một vụ thử hạt nhân thứ ba để đáp trả lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với vụ phóng tên lửa hôm 12-12-2012.

Trong một cuộc gặp gỡ giới chức an ninh hàng đầu, nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un đã ra lệnh tiến hành “các biện pháp cấp nhà nước quan trọng cần thiết và ở mức cao”. Việc này đã làm tăng thêm các suy đoán về một vụ nổ hạt nhân có thể xảy ra.

Tuần trước, LHQ đã ban hành lệnh trừng phạt và đe dọa sẽ có hành động “thích đáng” nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân.

Triều Tiên từng hai lần thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009, cũng tương tự theo cách thức sau mỗi vụ phóng tên lửa và sau mỗi lần LHQ ban hành lệnh trừng phạt là lại tới một vụ thử hạt nhân.

Lời cảnh báo của Mỹ về hậu quả của một vụ thử hạt nhân thứ ba đã được Trung Quốc hậu thuẫn. Tuần trước, một tờ báo thân cận với Đảng Cộng sản Trung Quốc nói trong một bài xã luận rằng, Bắc Kinh không nên “chần chừ” trong việc cắt giảm viện trợ cho Triều Tiên nếu nước này cứ tiến hành vụ thử hạt nhân.

Quang Hiển (theo CNA) 

;
.
.
.
.
.