.

Argentina đề nghị Anh đàm phán về Falklands

.

(ĐNĐT) - Theo Reuters ngày 3-1, trong một bức thư gửi đến Thủ tướng David Cameron, Tổng thống Argentina Cristina Fernandez đã kêu gọi đối thoại với Anh trong tranh chấp quần đảo Falkland.

Tổng thống Argentina Cristina Fernandez Ảnh: AFP
Tổng thống Argentina Cristina Fernandez Ảnh: AFP

Trong bức thư được công bố trên báo chí Anh, bà Fernandez đã cáo buộc Anh vi phạm nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và thúc giục hai nước tiến hành đối thoại tìm một giải pháp cho tranh chấp.

Giữa Anh và Argentina đã từng xảy ra cuộc chiến kéo dài 10 tuần vào năm 1982 trên quần đảo xa xôi hẻo lánh ở Nam Đại Tây Dương, phía Argentina gọi là Las Malvinas, hiện là một phần lãnh thổ tự trị của Anh ở nước ngoài.

Bà Fernandez cho biết, bức thư được đưa ra trùng thời gian kỷ niệm lần thứ 180 ngày Argentina bị "tước đoạt bằng vũ lực" chủ quyền các đảo mà bà gọi là một "hành xử trắng trợn của chủ nghĩa thực dân Thế kỷ 19 ".

Với lý do quần đảo này cách thủ đô London 14.000 km, bà Fernandez đã cáo buộc Anh trục xuất người Argentina ra khỏi các hòn đảo và thực hiện một "quá trình cắm chặt dân số".

Nhưng Anh vẫn tiếp tục tranh cãi rằng, đây là vấn đề của lịch sử và nói rằng không có dân thường nào bị đuổi khỏi Falkland trong hoặc sau ngày 3-1-1833.

Văn phòng Ngoại giao Anh đã từ chối lời kêu gọi đối thoại của Tổng thống Argentina và kiên quyết với lập trường của London rằng khoảng 3.000 người dân của quần đảo Falkland đã tự nhận mình theo quốc tịch Anh.

Lê Na (Reuters, ABC News)

;
.
.
.
.
.