.

Bà Clinton điều trần về vụ tấn công ở Libya

.

(ĐNĐT) - Hôm 23-1, trong buổi điều trần tại Quốc hội, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã nhận trách nhiệm về sự thất bại an ninh trong cuộc tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya. Nhưng bà kiên quyết bảo vệ cho cách xử lý của chính quyền Obama về hậu quả của cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong buổi điều trần hôm 23-1.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong buổi điều trần hôm 23-1.

"Như tôi đã nói nhiều lần từ sau ngày 11-9, tôi chịu trách nhiệm", bà Clinton nói trước buổi điều trần do Ủy ban đối ngoại Thượng viện tổ chức. Đây có lẽ là một trong những lần xuất hiện cuối cùng tại Quốc hội trước khi bà rời khỏi vị trí Ngoại trưởng.

Đối mặt với các chất vấn từ các thượng nghị sĩ, bà Clinton quyết liệt bảo vệ chính quyền chống lại cáo buộc che đậy sự thật xung quanh cuộc đột kích.

"Thực tế là đã có bốn người Mỹ thiệt mạng. Có điểm gì khác biệt giữa cuộc biểu tình với việc một số người đột nhiên muốn giết hại một vài người Mỹ?", Clinton phản ứng một cách giận dữ và đập nắm tay trên bàn trước sức ép liên tục của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ron Johnson về lý do bà Susan Rice, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, vẫn còn mô tả vụ việc là một cuộc "biểu tình" trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình 5 ngày sau vụ tấn công.

"Việc chúng ta cần phải làm bây giờ là xác định những gì đã xảy ra và nỗ lực hết mình để sự cố này không bao giờ lặp lại nữa, thưa thượng nghị sĩ", bà nói.

Clinton nghẹn ngào khi nói về sự mất mát của người Mỹ ở Benghazi.

"Đây không chỉ là vấn đề về chính sách mà còn là tình người. Tôi đứng cạnh Tổng thống Obama khi lực lượng Thủy quân lục chiến đưa những chiếc quan tài phủ quốc kỳ ra khỏi máy bay ở Andrews. Tôi đã ôm lấy những người cha, mẹ, anh, chị, con trai, con gái và những người vợ của các nạn nhân”.

Cuộc tấn công ngày 11-9-2012 xảy ra tại thành phố Benghazi phía đông Libya đã giết chết Đại sứ Mỹ tại Libya Christopher Stevens và ba người Mỹ khác. Bộ Ngoại giao Mỹ đã bị chỉ trích gay gắt vì đã không bảo vệ được cơ quan đại diện của mình.

Lê Na (Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.