.

Bộ trưởng Tài chính Iraq thoát chết trong một vụ ám sát

.

(ĐNĐT)- Bộ trưởng Tài chính Iraq, người đang có mâu thuẫn với Thủ tướng Nuri al-Maliki, đã thoát khỏi một vụ ám sát hôm 13-1 khi đoàn xe của ông bị tấn công bởi một quả bom bên đường.

Bộ trưởng Tài chính Iraq Rafa al-Essawi. Ảnh: AP
Bộ trưởng Tài chính Iraq Rafa al-Essawi. Ảnh: AP

Quả bom đã phát nổ khoảng 7 giờ tối (16 giờ GMT) khi đoàn xe của ông Rafa al-Essawi đang di chuyển từ thị trấn Fallujah sang thị trấn Abu Ghraib, phía tây thủ đô Baghdad, hai quan chức an ninh giấu tên cho biết.

Không một ai trong đoàn tùy tùng của ông Essawi bị thương vong nhưng một số xe đã bị hư hỏng.

Vụ nổ này xảy ra trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng chính trị với các cuộc biểu tình chống Thủ tướng người Shiite đã diễn ra trong nhiều tuần tại khu vực đa số người Sunni.

Các cuộc biểu tình tại các khu vực người Sunni đã công khai chỉ trích việc sử dụng sai luật chống khủng bố để bắt giữ các thành viên của cộng đồng dân tộc thiểu số và tuyên bố người Sunni đang là mục tiêu của các cơ quan lãnh đạo người Shiite.

Thủ tướng đã phản đối với đe dọa ra lệnh cho lực lượng an ninh giải tán các cuộc biểu tình, dẫn tới việc bắt giữ ít nhất chín bảo vệ của ông Essawi ngày 20-12-2012.

Ông Essawi là một thành viên hàng đầu của khối chính trị Iraqiya. Nhưng một thành viên chính phủ đoàn kết của ông Maliki đã kêu gọi ông Essawi phải từ chức.

Lê Na (AP)

;
.
.
.
.
.