.

Brunei quan tâm đến tranh chấp trên biển Đông

.

(ĐNĐT) - Tờ The Brunei Times hôm 3-1, dẫn lời quan chức Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei cho biết: Một giải pháp chính trị cho tranh chấp lãnh thổ trên biển Đông hiện nay là nội dung hàng đầu trong chương trình nghị sự ASEAN khi nước này giữ cương vị Chủ tịch luân phiên của khối nhiệm kỳ 2013.

Brunei tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN từ Campuchia
Brunei tiếp nhận chức Chủ tịch luân phiên ASEAN từ Campuchia

Theo đó, Brunei đang theo đuổi việc sớm đạt được một bộ quy tắc ứng xử (COC) giữa các bên trong tranh chấp tại biển Đông. Trung Quốc hiện là nước tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết diện tích vùng biển giàu tài nguyên và là tuyến đường hàng hải quan trọng này. Trong khi đó, một số nước ASEAN gồm Brunei, Philippines, Việt Nam và Malaysia đều có những tuyên bố chồng lấn về chủ quyền trong khu vực.

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô, các quan chức Brunei đã đưa ra các ưu tiên về chính trị và an ninh với tư cách lãnh đạo ASEAN. Đồng thời, Brunei cũng sẽ tham vấn chặt chẽ các "cường quốc lớn" và các đối tác đối thoại trong suốt nhiệm kỳ Chủ tịch của mình.

Brunei cũng sẽ ưu tiên thực thi các hoạt động của Ủy ban liên chính phủ ASEAN về nhân quyền, một cơ quan tham vấn được thành lập năm 2009 để thúc đẩy hợp tác về nhân quyền trong khu vực.

Một trong những mục tiêu kinh tế chính của Brunei trong suốt nhiệm kỳ là sẽ hỗ trợ đàm phán Hiệp định Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực, một hiệp định thương mại tự do bao gồm ASEAN, Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Vương quốc Hồi giáo này cũng nhắm tới mục đích thúc đẩy thương mại liên khu vực ASEAN và hạ thấp chi phí hoạt động kinh doanh trong khu vực Đông Nam Á.

Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo ASEAN lần thứ 22 sẽ được tổ chứctrong các ngày 24-25/4, trong khi Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các hội nghị khác liên quan sẽ được tổ chức từ 9-10/10 tại thủ đô Bandar Seri Begawan.

Quốc vương Brunei cũng sẽ chủ trì cuộc họp thứ ba - Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản ở Tokyo vào tháng 12 này. Đồng thời, với cương vị là nước Chủ tịch ASEAN, Brunei có khả năng sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 theo lời mời của nước chủ nhà Nga vào tháng 9 năm nay.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Brunei cho biết sẽ cho ra mắt trang điện tử ASEAN-Brunei vào trung tuần tháng 1 này để tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí đăng ký tác nghiệp và phổ biến thông tin về các cuộc họp.

Cuộc họp đầu tiên của các quan chức cao cấp ASEAN sẽ được tổ chức tại Temburong từ ngày 09-10/1 tới.

Vĩnh Thụy

;
.
.
.
.
.