.

Chính thức đề cử Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Giám đốc CIA mới

.

(ĐNĐT)- Hôm 7-1 (giờ Mỹ), Tổng thống Barack Obama đã chính thức đề cử ông Chuck Hagel giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng và ông John Brennan là Giám đốc CIA mới trong nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Tổng thống Obama (giữa) công bố các đề cử Bộ trưởng Quốc phòng đối với ông Chuck Hagel (trái) và Giám đốc CIA cho ông John Brennan (phải). Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama (giữa) công bố các đề cử Bộ trưởng Quốc phòng đối với ông Chuck Hagel (trái) và Giám đốc CIA cho ông John Brennan (phải). Ảnh: Reuters

"Tôi hy vọng rằng Thượng viện sẽ nhanh chóng thông qua. Khi nói đến an ninh quốc gia, chúng tôi không muốn để lại nhiều khoảng trống về thời gian giữa quá trình chuyển đổi các vị trí lãnh đạo. Vì vậy, chúng ta cần tiến hành sớm vấn đề này", ông Obama cho biết trong buổi công bố các quyết định đề cử.

Ông Hagel, 66 tuổi, là một cựu thượng nghị sỹ ôn hoà của đảng Cộng hòa và từng tham chiến tại Việt Nam từ năm 1967 đến 1968. Ông đã gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực thương mại trước khi tham gia chính trường và đắc cử chức thượng nghị sĩ năm 1996. Rời khỏi Thượng viện năm 2008 sau 2 nhiệm kỳ thượng nghị sĩ, ông Hagel đã đảm trách vai trò Chủ tịch Hội đồng Cố vấn an ninh tình báo của Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Hội đồng Quan hệ đối ngoại Đại Tây Dương.

Brennan, 57 tuổi là trưởng cố vấn chống khủng bố Nhà Trắng, người đã từng phục vụ tại CIA, sẽ thay thế tướng David Petraeus, người đã từ chức trong một vụ bê bối về ngoại tình với người viết tiểu sử của ông.  Trong vai trò trưởng chống khủng bố Nhà Trắng, ông là một nhân tố quan trọng trong chiến dịch bí mật tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden vào năm 2011 và hoạch định chính sách đối phó với các cuộc tấn công máy bay không người lái tại Yemen cũng như các vấn đề khác.

Việc đưa ông Hagel lên làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đang vấp phải nhiều tranh cãi. Một số thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng lên tiếng phản đối. Trong khi đó, có vẻ như ông Brennan ít gặp phải sự phản đối hơn và do đó dễ nhận được sự chấp thuận.

Việc đề cử ông Hagel và ông Brennan, cùng với Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ John Kerry giữ chức ngoại trưởng, sẽ hoàn chỉnh đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama, giúp ông đối mặt với những thách thức của cuộc chiến tranh ở Afghanistan, bế tắc trong vấn đề hạt nhân của Iran và hạn chế chi tiêu quân sự.

Lê Na (CNN, Reuters, AP)

;
.
.
.
.
.