.

Chủ tịch Điều hành Google sắp tới Triều Tiên

.

(ĐNĐT) - Chủ tịch Điều hành của Google, Eric Schmidt sẽ công du tới Triều Tiên cùng cựu Thống đốc bang New Mexcico, Bill Richardson.

Chủ tịch Điều hành công ty Google, Eric Schmidt. Ảnh: Getty
Chủ tịch Điều hành công ty Google, Eric Schmidt. Ảnh: Getty

Ngày 3-1, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc khẳng định, Chủ tịch Điều hành Google, Eric Schmidt dự tính viếng thăm Triều Tiên. Tuy nhiên, bộ này không bình luận về mục đích của chuyến viếng thăm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Cho Tai-Young cho biết: “Chúng tôi biết rằng ông ấy đang dự định một chuyến viếng thăm cá nhân”.

Đồng thời, ông Cho cũng cho biết, Seoul “không biết” về thời gian và mục đích của chuyến đi của ông Schmidt tới Bình Nhưỡng cũng như không có bình luận gì bởi đây là chuyến viếng thăm mang tính chất cá nhân.

Tờ AP và Wall Street Journal ngày thứ Tư, 2-1, cho biết, ông Schmidt sẽ có chuyến công du cùng với cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson, tới Triều Tiên trong một sứ mệnh nhân đạo.

Hiện Google vẫn chưa chính thức xác nhận về chuyến đi của ông Schmidt. Trong khi đó, nguồn tin của CNN cho biết, đây là chuyến viếng thăm nhân đạo cá nhân và không mang danh nghĩa chính phủ Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ lại chỉ trích chuyến viếng thăm và nhấn mạnh rằng, đó là chuyến viếng thăm cá nhân. Phát ngôn viên của bộ này, bà Victoria Nuland cho rằng, đây không phải là thời điểm có lợi và không hề mang một thông điệp của phía Mỹ.

Cựu Thống đốc Richardson từng tới Triều Tiên nhiều lần trong 20 năm qua và đã tham gia đàm phán nhằm phóng thích các công dân Mỹ bị giam giữ tại nước này.

Vào năm 2010, ông tới Bình Nhưỡng khi gặp gỡ Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên với nỗ lực làm giảm căng thẳng sau khi Triều Tiên dội pháo lên một hòn đảo tiền tiêu của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Google đang mở rộng sự hiện diện của mình khắp châu Á. Tuy nhiên, người ta không rõ lần này ông Schmidt có gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un hay không.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.