.

Đức đưa lực lượng tên lửa Patriot tới Thổ Nhĩ Kỳ

.

(ĐNĐT) - Đức đã cử 240 binh sĩ tới miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ theo kế hoạch của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) là sử dụng các tên lửa Patriot để ngăn chặn các cuộc không kích từ phía Syria. Hà Lan và Mỹ cũng đang triển khai các đơn vị tên lửa Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng tên lửa Patriot của Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ
Lực lượng tên lửa Patriot của Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ

Chuyến bay chở nhóm binh sĩ của Đức đã rời Berlin hôm 20-1, lực lượng này sẽ triển khai tại thành phố Kahramanmaras, cách biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ với Syria 100 km, nơi mà hai đơn vị tên lửa Patriot của Đức sẽ hoạt động đầy đủ vào đầu tháng 2.

Một nhóm tham mưu trưởng của quân đội Đức (Bundeswehr) đã có mặt tại địa điểm trên và các tên lửa cùng các thiết bị đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng tàu vào ngày 21-1. Việc triển khai sẽ được tiến hành với khoảng 350 lính Đức, bao gồm cả nhân viên y tế.

Vào đầu tháng 12-2012, Liên minh NATO đã đồng ý triển khai 2 đơn vị tên lửa Patriot từ ba đối tác NATO theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Syria pháo kích dọc theo biên giới giết chết 5 người dân Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10. NATO nói rằng, đây chỉ là một động thái phòng thủ.

Đồng minh của Syria là Iran và Nga đã phản đối việc triển khai tên lửa Patriot và lo ngại rằng nó có thể gây ra xung đột trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Thomas de Maiziere cho biết, tên lửa Patriot nên tạo ra "hiệu ứng xuống thang" tại Syria, nơi lực lượng của Tổng thống Bashar Assad và quân nổi dậy đã đụng độ gần hai năm.

Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria dài 900 km. Lực lượng tên lửa Patriot của Hà Lan, Đức và Mỹ sẽ được triển khai tại ba thành phố miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Lê Na (AFP, DPA)

;
.
.
.
.
.