.

EU: 26 triệu người thất nghiệp

.

(ĐNĐT)- Theo số liệu chính thức từ Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố hôm 8-1, có đến 26 triệu người thất nghiệp trên toàn EU. 

Tỷ lệ thất nghiệp cao dễ dẫn đến những hệ lụy lo ngại cho khu vực EU
Tỷ lệ thất nghiệp cao dễ dẫn đến những hệ lụy lo ngại cho khu vực EU

Riêng khu vực 17 quốc gia đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), số lượng người không có việc làm là 18,8 triệu.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp trong khu vực Eurozone là 24,4%, và 23,7% trong toàn EU. Trong đó, số người thất nghiệp ở độ tuổi dưới 25 cao nhất là ở Hy Lạp (57,6%), tiếp theo là Tây Ban Nha (56,5%).

Khu vực Eurozone và các nền kinh tế EU đang lâm vào khủng hoảng trong những năm gần đây khi chính phủ các nước áp dụng biện pháp ”thắt lưng buột bụng” khắc khổ để giảm mức thâm hụt ngân sách, điều này đã ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso cho biết hôm 7-1 rằng, ông tin điều tồi tệ nhất đã qua.

Ông Barroso cho biết, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tháng 9 năm ngoái đã hứa sẽ mua lại không giới hạn số lượng các khoản nợ của chính phủ các nước trong khu vực Eurozone.

Mức thấp kỷ lục của tỷ lệ thất nghiệp khu vực đồng euro là 7,2% được ghi nhận trong tháng 2-2008, trước khi cuộc khủng hoảng tài chính đầu tiên tại ngành ngân hàng lan rộng ra toàn nền kinh tế. Mức thấp lịch sử cho tỷ lệ thanh niên thất nghiệp khu vực châu Âu là 15% vào tháng 3-2008.

Lê Na (BBC, AFP)

;
.
.
.
.
.