.

EU: chưa đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran

.

(ĐNĐT)- Một phát ngôn viên về các vấn đề đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) thông báo, chưa ấn định thời gian cho các cuộc đàm phán tiếp theo về chương trình hạt nhân của Iran, nhưng hy vọng sẽ sớm được tiến hành.

Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton (trái) và ông Saeed Jalili, trưởng đoàn đàm phán của Iran. Ảnh: AFP
Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton (trái) và ông Saeed Jalili, trưởng đoàn đàm phán của Iran. Ảnh: AFP

Đây là động thái phản ứng lại phát biểu của nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran hôm 4-1 rằng, nước này đã đồng ý tổ chức đối thoại với sáu cường quốc lớn, đại diện là EU vào tháng Giêng về chương trình hạt nhân của mình.

Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Iran Saeed Jalili, hiện đang ở Ấn Độ, cho biết Iran đã "đồng ý rằng cuộc đàm phán nên được tổ chức vào tháng Giêng, nhưng cho đến nay vẫn chưa hoàn tất các chi tiết".

Tuy nhiên, phát ngôn viên EU không cho biết các cường quốc có đồng ý tiếp tục các cuộc đàm phán với Iran hay không.

Ông Michael Mann, một phát ngôn viên của Cao ủy đối ngoại EU Catherine Ashton cho biết, thời gian và địa điểm tổ chức các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục thảo luận. Bà Ashton là người đại diện cho sáu cường quốc - Hoa Kỳ, Nga, Pháp, Anh, Đức và Trung Quốc trong việc thực hiện các cuộc đàm phán với Iran.

"Ngày 31-12-2012, các quan chức cao cấp từ EU và Iran đã thảo luận về các vòng tiếp theo của cuộc đàm phán mà chúng tôi hy vọng sẽ được tiến hành sớm” ông Mann phát biểu trước Reuters.

Sáu cường quốc đang cố gắng kết hợp chính sách ngoại giao và các biện pháp trừng phạt để kiềm chế chương trình làm giàu uranium của Iran và đảm bảo chúng chỉ nhằm phục vụ các mục đích dân sự.

Iran bác bỏ các quả quyết của phương Tây cho rằng, nước này đang tìm kiếm khả năng phát triển vũ khí hạt nhân.

Các cường quốc đã thất bại trong việc đạt được một bước đột phá trong ba vòng đàm phán kể từ tháng Tư. Tuy nhiên, không bên nào sẵn sàng muốn từ bỏ các cuộc đàm phán vì một phần lo ngại điều này có thể dẫn đến chiến tranh nếu Israel tấn công Iran.

Lê Na

;
.
.
.
.
.