.

Giáo sĩ Pakistan đòi giải tán chính phủ do tham nhũng

.

(ĐNĐT)- Một giáo sĩ Hồi giáo Pakistan đã đe dọa lật đổ chính phủ khi kêu gọi hàng chục ngàn người ủng hộ tập trung tại thủ đô trong một cuộc tuần hành chống tham nhũng vào ngày 15-1.

Hàng ngàn người biểu tình cùng với xe cộ tiến về thủ đô Islamabad chiều ngày 14-1-2013. Ảnh: Getty
Hàng ngàn người biểu tình cùng với xe cộ tiến về thủ đô Islamabad chiều ngày 14-1. Ảnh: Getty

Tối 14-1, khoảng 20.000 người biểu tình đã tập trung tại “Vùng xanh”, trung tâm của thủ đô Islamabad cùng với nhiều xe cộ sau một cuộc tuần hành dài.

Đi trên một xe chống đạn, ông Qadri hứa rằng, sự kiện này cũng sẽ tương tự như sự kiện xảy ra tại quảng trường Tahrir của thủ đô Ai Cập.

Phát biểu tại buổi mittinh lúc rạng sáng ngày 15-1, giáo sĩ Tahir ul Qadri nói rằng: “Đây là sự khởi đầu của một cuộc cách mạng. Tôi yêu cầu Tổng thống và các bộ trưởng phải giải tán vào buổi sáng nay và phải từ bỏ quyền lực”.

Ông Qadri còn thúc giục những người biểu tình hãy trú lại thủ đô cho tới khi họ đạt được mục tiêu của mình.

Theo đó, ông nói với người biểu tình hãy dựng một khán đài trước tòa nhà quốc hội và ông sẽ phát biểu vào lúc 11 giờ trưa 15-1 (6 giờ 00 GMT).

Ông Qadri cho biết, ông muốn tòa án phải ngăn cản các chính trị gia tham nhũng điều hành các cơ quan và cuộc bầu cử đã lên kế hoạch trong mùa xuân này phải được trì hoãn vô thời hạn cho đến khi nạn tham nhũng tại Pakistan bị loại trừ.

Lời kêu gọi của ông Qadri đã làm chia rẽ người dân Pakistan. Một số người tôn ông làm nhà cải tổ; người khác lại nhìn nhận ông có thể là một con rối của quân đội vốn có lịch sử đảo chính và can thiệp vào các cuộc bầu cử.

Quang Hiển (theo Reuters, CNN) 

;
.
.
.
.
.