.

Giáo sĩ Pakistan kêu gọi người dân chấm dứt biểu tình

.

(ĐNĐT) - Tối 17-1, Giáo sĩ Pakistan, Tahir Ul Qadri đã kêu gọi chấm dứt cuộc biểu tình ngồi phía trước tòa nhà Quốc hội trong 4 ngày qua tại thủ đô Islamabad, tránh một cuộc khủng hoảng chính trị lớn, sau khi đạt được một thỏa thuận với chính phủ nhằm đặt lộ trình cho một cuộc bầu cử trong vài tháng tới.

Giáo sĩ Tahir-ul Qadri (trái) và thủ lĩnh liên minh đảng cầm quyền Farooq Naek (phải) vẫy tay với đám đông tại cuộc tuần hành ở thủ đô Islamabad, Pakistan. Ảnh: AFP
Giáo sĩ Tahir-ul Qadri (trái) và thủ lĩnh liên minh đảng cầm quyền Farooq Naek (phải) vẫy tay với đám đông tại cuộc tuần hành ở thủ đô Islamabad, Pakistan. Ảnh: AFP

Ngày 17-1, một nhóm thương lượng của chính phủ với 10 thành viên đã tổ chức đàm phán với Giáo sĩ Tahir Ul Qadri, người đã tổ chức một cuộc biểu tình lớn vào hôm Chủ Nhật, 13-1, tại thủ đô Islamabad.

Cả chính phủ và Giáo sĩ đều đồng thuận rằng, Quốc hội sẽ bị giải tán trước ngày 16-3 và một cuộc bầu cử mới sẽ được tổ chức trong vòng 90 ngày.

Hai bên đã ký vào bản “Tuyên bố Trường chinh Islamabad”. Nhóm thương thảo sau đó đã chuyển dự thảo đến cho Thủ tướng Raja Pervez Ashraf và ông đã chấp thuận, đồng thời ký vào văn kiện đó.

Các nguồn tin chính thức cho biết, Tổng thống Asif Ali Zardari cũng đã chấp thuận thỏa thuận trên.

Tuyên bố gồm 5 điểm là: giải tán Quốc hội vào ngày 16-3 để tiến hành bầu cử trong vòng 90 ngày; Đảng Pakistan Awami Tehreek của ông Qadri sẽ được quyền đề xuất 2 ứng cử viên có đủ khả năng để đảm nhiệm vị trí thủ tướng lâm thời; một cuộc họp định ra ban bầu cử quốc gia sẽ được dự kiến vào ngày 27-1; tập trung cải cách bầu cử để đảm bảo “tự do, công bằng, chính xác và trung thực được đảm bảo để loại trừ nạn tham nhũng” và cuối cùng là chính phủ đồng ý không trả thù bất kỳ người nào tham gia cuộc biểu tình của Giáo sĩ Qadri.

Ông Qadri nói với hàng ngàn người ủng hộ rằng: “Hôm nay là một ngày chiến thắng đối với người dân Pakistan và những người đi tuần hành. Sự hy sinh của các bạn đã có kết quả”.

Những người biểu tình đã bắt đầu giải tán sau khi Giáo sĩ Qadri tuyên bố chiến thắng. Ông đảm bảo với họ rằng, việc chuyên chở họ về nhà đã được bố trí và sẽ miễn phí.

Quang Hiển (theo CNN, CNA) 

;
.
.
.
.
.