.

Hàn Quốc sẽ nới lỏng lệnh cấm vận Triều Tiên

.

(ĐNĐT)- Ngày 9-1, giới chức Hàn Quốc cho biết, Ủy ban chuyển giao của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc, Park Geun-hye đang xem xét việc nới lỏng lệnh cấm vận của chính phủ trước đối với Triều Tiên.

Tân Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye (trái). Ảnh: Yonhap
Tân Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun-hye (trái). Ảnh: Yonhap

Động thái này diễn ra giữa lúc có các chỉ trích rằng, lệnh cấm vận làm tổn thương các doanh nghiệp Hàn Quốc hơn là trừng phạt phía Bắc sau vụ đánh chìm tàu chiến của Hàn Quốc vào năm 2010.

Trong một tạp chí học thuật năm 2012, Choi Dae-seok, một thành viên trực thuộc của ủy ban trên từng chỉ trích chính phủ của ông Lee Myung-bak rằng, đã không xem xét tới hệ quả mà lệnh cấm vận sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp và người dân Hàn Quốc.

Yun Byung-se, một thành viên phụ trách chính sách đối ngoại, quốc phòng và thống nhất của ủy ban trên cho biết: “Tới đây, chúng tôi sẽ phải xem xét bức tranh tổng thể và giai đoạn cuối sẽ công bố một lộ trình”.

Hàn Quốc đã trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên kể từ sau vụ tấn công thủy lôi vào một tàu chiến của Hàn Quốc, làm thiệt mạng 46 thủy thủ vào tháng 5-2010.

Theo đó, mọi giao dịch buôn bán giữa hai miền Triều Tiên đã tạm dừng; đồng thời, Hàn Quốc cấm các tàu Triều Tiên đi vào vùng biển của mình và cấm các tàu của mình viếng thăm Triều Tiên cùng các biện pháp khác.

Tổng thống Park Geun-hye từng nói, bà sẽ cố gắng cải thiện quan hệ liên Triều mà không làm tổn hại đến sự an toàn của Hàn Quốc.

Quang Hiển (theo Yonhap)

;
.
.
.
.
.