.

Hoa Kỳ để ngỏ khả năng đàm phán với Nga về phòng thủ tên lửa

(ĐNĐT) - Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến lĩnh vực hợp tác phòng thủ tên lửa với Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết hôm 3-1.

"Vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12, chúng tôi đã thảo luận một lần nữa giữa Trợ lý Ngoại trưởng Rose Gottemoeller và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov về các vấn đề phòng thủ tên lửa. Chúng tôi vẫn cam kết hợp tác với Nga về phòng thủ tên lửa", bà Nuland phát biểu trước các nhà báo.

"Chúng tôi nghĩ rằng sự hợp tác này có thể làm lợi cho cả hai nước vì chúng tôi có cùng chung những mối đe dọa. Tuy nhiên, đòi hỏi rằng Nga cũng sẵn sàng thảo luận nghiêm túc về cách thức phối hợp giữa hai bên, và điều này quả là khó khăn.
Vì vậy, chúng tôi vẫn để ngỏ khả năng đàm phán hợp tác, cả song phương hoặc theo quan hệ NATO - Nga, nhưng Nga đã không đáp ứng mong muốn của chúng tôi", phát ngôn viên này nói.

Moscow đã tỏ ra khó chịu về việc Mỹ lên kế hoạch triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa ở châu Âu. NATO và Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng lá chắn sẽ bảo vệ các thành viên NATO chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa từ CHDCND Triều Tiên và Iran và sẽ không hướng tới Nga.

Nga đã đề xuất một hệ thống phòng thủ tên lửa chung, một ý tưởng mà giới chuyên gia cả trong và ngoài nước cho rằng không tồn tại và không thực tế. Sau đó, Nga yêu cầu phải có những "đảm bảo ràng buộc pháp lý" rằng tên lửa của Mỹ/NATO sẽ không nhắm mục tiêu vào Nga.

Lê Na (RIA Novosti)

;
.
.
.
.
.