.

Hơn 200 người thiệt mạng do cháy hộp đêm ở Brazil

.

(ĐNĐT) - Hôm 27-1, ít nhất 233 người đã thiệt mạng và 200 người khác bị thương trong một vụ cháy hộp đêm ở miền nam Brazil sau màn biểu diễn pháo hoa của một ban nhạc.

Lính cứu hỏa đam cố gắng dập tắt đám cháy tại hộp đêm Kiss, thành phố Santa Maria khiến gần 200 người thiệt mạng.
Lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt đám cháy tại hộp đêm Kiss, thành phố Santa Maria khiến hơn 200 người thiệt mạng.

Vụ cháy xảy ra tại hộp đêm Kiss ở thành phố Santa Maria, bang Rio Grande do Sul. Thị trưởng thành phố Gerson da Rosa Ferreira, chỉ huy lực lượng cứu hộ tại hiện trường, cho biết ít nhất 233 người đã thiệt mạng và hơn 90 người khác đang điều trị trong bệnh viện. Các nạn nhân chết vì ngạt thở và bị dẫm đạp do hộp đêm chỉ có một lối thoát hiểm. Khoảng hơn 1000 người đang ở bên trong hộp đêm khi ngọn lửa bùng cháy vào lúc 2 giờ 30 sáng (4h00 GMT), trong số này, có rất nhiều sinh viên đang dự tiệc.

Luiza Sousa, một quan chức cảnh sát dân sự ở Santa Maria, cho biết ngọn lửa bắt đầu khi một thành viên của ban nhạc kích hoạt một quả pháo khiến trần nhà bốc cháy. Ngọn lửa lan ra chỉ "trong vài giây", Sousa nói.

Các nhân viên cứu hỏa đã phải sử dụng búa tạ phá các bức tường bên ngoài để mở một lối ra cho những người còn mắc kẹt.

"Sự việc xảy ra quá nhanh. Có rất nhiều khói" Aline Santos Silva, 29 tuổi, một người may mắn sống sót nói.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã cắt ngắn chuyến công tác tại Chile để trở về Brazil và cam kết chính phủ sẽ hỗ trợ cho các nạn nhân và gia đình của họ. "Chúng tôi đang cố gắng huy động mọi nguồn lực có thể trong các nỗ lực cứu hộ", bà Rousseff nói. "Tất cả những gì tôi có thể nói vào lúc này là cảm giác đau buồn sâu sắc".

Bộ trưởng Y tế bang Rio Grande do Sul Ciro Simoni cho biết tất cả các máy hô hấp nhân tạo của bang đã được gửi tới hiện trường.

Thống đốc bang Rio Grande do Sul Tarso Genro gọi đây là "Ngày Chủ nhật buồn!". Ông cho biết: "tất cả các biện pháp có thể" đã được thực hiện.

Santa Maria là thành phố cách thủ phủ Porto Alegre 187 dặm về phía tây gần biên giới với Argentina và Uruguay.

Thảm họa này gợi lại các sự cố tương tự trước đây như đám cháy năm 2003 tại một hộp đêm ở Tây Warwick, Rhode Island, Hoa Kỳ đã giết chết 100 người và một đám cháy đã thiêu rụi hộp đêm cùng 200 người ở Buenos Aires, Argentina vào năm 2004.

Tiêu chuẩn an toàn và khả năng ứng phó khẩn cấp của Brazil được giám sát đặc biệt khi nước này chuẩn bị đăng cai giải bóng đá World Cup 2014 và Thế vận hội mùa hè năm 2016.

Lê Na (Reuters, AP, THX)

;
.
.
.
.
.