.

Iran cảnh báo máy bay do thám nước ngoài

.

(ĐNĐT) - Iran đã lên tiếng cảnh báo tất cả máy bay do thám nước ngoài đang cố gắng tiếp cận các lực lượng của nước này trong cuộc tập trận hải quân ở eo biển Hormuz, phát ngôn viên quân đội Iran cho biết hôm qua (1-1).

Lực lượng hải quân Iran trên chiến hạm I.R.I.S Bushehr. Ảnh: EPA/STR
Lực lượng hải quân Iran trên chiến hạm I.R.I.S Bushehr. Ảnh: EPA/STR

Cuộc tập trận bắt đầu vào thứ Sáu tuần trước nhằm thể hiện khả năng quân sự của Iran trên tuyến đường biển vận chuyển 40% lượng dầu xuất khẩu của thế giới.

Iran đã từng đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz nếu có một cuộc phát động tấn công quân sự nhằm vào chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này. Trong khi đó, Hoa Kỳ cũng đã lên tiếng sẽ không chấp nhận bất cứ sự tắc nghẽn giao thương nào thông qua eo biển này.

"Đến nay, có khoảng 30 cảnh báo đã được gửi tới các máy bay do thám của lực lượng nước ngoài muốn tiếp cận khu vực nơi cuộc tập trận đang diễn ra", Tư lệnh Hải quân Iran Amir Rastegari phát biểu trước hãng tin Mehr.

Cơ quan thông tấn chính thức IRNA dẫn lời ông Rastegari nói rằng, các máy bay nước ngoài đã rời khỏi khu vực tập trận sau khi Iran đưa ra các cảnh báo vì họ “sợ bị tiêu diệt” bởi các lực lượng của Iran.

Cuộc tập trận đang diễn ra trong sáu ngày trên diện tích khoảng 1 triệu km2 ở eo biển Hormuz, Vịnh Oman và vùng phía bắc của Ấn Độ Dương.

Truyền hình nhà nước Iran đưa tin, lực lượng hải quân nước này đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình bờ biển Ghader và tên lửa đất đối đất Nour.

Hằng năm, Iran tổ chức tập trận quân sự nhiều lần và thường xuyên công bố những tiến bộ mới trong sản xuất các thiết bị quân sự của nước này.

Lê Na (Theo Reuters, Asia One)

;
.
.
.
.
.