.

Iran khẳng định không tìm kiếm vũ khí hạt nhân

.

(ĐNĐT)- Theo AP, hôm 15-1, Iran đã giải thích rõ ràng rằng, nước này không tìm kiếm vũ khí hạt nhân và nhấn mạnh một sắc lệnh tôn giáo do lãnh tụ tinh thần tối cao Ayatollah Ali Khamenei ban hành về cấm phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhóm thanh sát viên do Phó Tổng Giám đốc IAEA Herman Nackaerts dẫn đầu bắt đầu sứ mệnh của mình hôm 15-1. Ảnh: AP
Nhóm thanh sát viên do Phó Tổng Giám đốc IAEA Herman Nackaerts dẫn đầu bắt đầu sứ mệnh của mình hôm 15-1. Ảnh: AP

Đây được xem như một nỗ lực để dập tắt các cuộc tranh luận rằng Iran có thể đã thực hiện các thử nghiệm kích hoạt quả bom nguyên tử trong khi các thanh sát viên của cơ quan giám sát nguyên tử Liên Hiệp Quốc đang trên đường đến Tehran cho một vòng đàm phán mới.

Các nhà chức trách Iran thường trích dẫn các chỉ dụ tôn giáo của Khamenei, được ban hành hơn bảy năm trước đây, nhằm đối phó với sự nghi ngờ của phương Tây về việc Iran có thể hướng tới phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Iran hiện nay dường như ngày càng thất bại trong việc mở lại cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới, một giải pháp để giảm bớt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast đề cập đến một sự khác biệt văn hóa giữa nước Cộng hoà Hồi giáo và phương Tây, cho rằng Hoa Kỳ và các đồng minh không hiểu ý nghĩa của sắc lệnh tôn giáo.

"Không có gì cao hơn sắc lệnh Hồi giáo (Fatwa) của lãnh tụ tối cao để xác định khuôn khổ cho các hoạt động của chúng tôi trong lĩnh vực hạt nhân" và "Chúng tôi là quốc gia đầu tiên kêu gọi một Trung Đông không có vũ khí hạt nhân", ông Mehmanparast phát biểu tại một cuộc họp báo.

Ông Mehmanparast cho biết, phương Tây "không có một sự hiểu biết chính xác về niềm tin Hồi giáo và fatwa do các học giả uyên bác ban hành".

Mặc dù Iran xem Fatwa 2005 của Khamenei là một tuyên bố ràng buộc nhưng phương Tây và các đồng minh đã nhiều lần cáo buộc Iran sử dụng chiến thuật này để kéo dài sự bế tắc và có thể nâng cao khả năng hạt nhân của mình.

Hôm 15-1, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã cử nhóm 8 thanh sát viên do Phó Tổng Giám đốc Herman Nackaerts dẫn đầu tới Iran nhằm chuẩn bị cho cuộc gặp giữa Iran và sáu cường quốc thế giới là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức dự kiến được tổ chức ​​vào cuối tháng này.

Vĩnh Thụy


 

 

;
.
.
.
.
.