.

Iraq: 21 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công

.

(ĐNĐT) - Tổng cộng 21 người đã thiệt mạng và 47 người khác bị thương trong một vụ nổ súng và ba vụ đánh bom xe, trong đó có hai vụ đánh bom tự sát ở miền Trung và miền Bắc Iraq, xảy ra hôm 22-1.

Một kẻ đánh bom tự sát lái chiếc xe chứa đầy thuốc nổ lao vào một điểm kiểm soát của quân đội Iraq trong khu vực Taji, cách khoảng 20 km về phía Bắc thủ đô Baghdad, giết chết 6 người và 21 người khác bị thương, trong đó có 5 binh sĩ, cảnh sát địa phương cho biết.

Một cuộc tấn công khác xảy ra tại thị trấn Mahmoudiyah, cách khoảng 30 km về phía Nam thủ đô Baghdad, khi một kẻ đánh bom tự sát cho phát nổ chiếc xe tại một điểm kiểm soát quân đội, giết chết 4 thường dân, 1 binh sĩ và 14 người khác bị thương, theo nguồn tin Bộ Nội vụ Iraq.

Tại thủ đô Baghdad, một chiếc xe đỗ tại khu chợ đông đúc thuộc quận al-Shula phía bắc của Baghdad đã phát nổ, khiến 5 người thiệt mạng và làm bị thương thêm 12 người khác.

Trong khi đó, bốn nhân viên của Bộ Dầu mỏ Iraq và một cảnh sát bảo vệ đã bị thiệt mạng khi các tay súng tấn công vào chiếc xe của họ ở phía bắc của thành phố Baiji, cách khoảng 200 km về phía bắc Baghdad.

Bạo lực nổ ra giữa lúc căng thẳng giáo phái đang tăng cao tại Iraq
Bạo lực nổ ra giữa lúc căng thẳng giáo phái đang tăng cao tại Iraq

Các nhân viên và cảnh sát thiệt mạng khi đang trên đường vận chuyển tiền lương của hàng chục công nhân tại nhà máy lọc dầu al-Qaiyarra, cách Baghdad khoảng 350 km về phía bắc. Những kẻ tấn công đã cướp xe và tiền bạc bỏ chạy khỏi hiện trường, tuy nhiên lực lượng quân đội Iraq đã truy đuổi các tay súng và thu hồi chiếc xe và tiền.

Chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, nhưng giới quan sát cho rằng các cuộc tấn công như vậy là nỗ lực của các nhóm nổi dậy, bao gồm cả nhóm chiến binh al-Qaeda, nhằm khẳng định họ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công phối hợp.

Bạo lực hôm 22-1 xảy ra giữa lúc căng thẳng giáo phái đang tăng cao tại Iraq khi các cuộc biểu tình của người Ả Rập Sunni chống lại chính phủ của người Shiite tiếp tục diễn ra. Các cuộc biểu tình bắt đầu từ trung tâm của người Ả Rập Sunni ở tỉnh Anbar và nhanh chóng lan truyền trong các thành phố của người Sunni khác như Nineveh, Kirkuk, Salahudin và Diyala, cũng như quận của người Sunni ở Baghdad.

Vĩnh Thụy (Tân Hoa Xã, Reuters)

;
.
.
.
.
.