.

"Kế hoạch hòa bình" của Assad không được chào đón

.

(ĐNĐT)- Hôm 6-1, trước những người ủng hộ tại Nhà hát Opera ở trung tâm thủ đô Damascus, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có bài diễn văn trình bày những sáng kiến ​​mới để chấm dứt tình trạng xung đột ở Syria hiện nay. Tuy nhiên, phe nổi dậy đã bác bỏ và cho rằng đây là một mưu đồ để bám lấy quyền lực.

Trong bài phát biểu trên, ông Assad nói: “Syria sẽ không thoát ra được cuộc khủng hoảng này nếu không huy động cả nước” và nhắc lại rằng, Syria đang chịu một cuộc “xâm lăng và chúng ta đang bảo vệ chính chúng ta. Điều này gọi là tự vệ và không thể bị xem là kế sách cho giải pháp an ninh”.

Ông Assad đã đề ra giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria bao gồm 3 giai đoạn: Một là, kêu gọi tất cả các quốc gia trong khu vực và các bên liên quan hãy “cam kết chấm dứt toàn bộ vũ khí, cung cấp ngân quỹ và dung túng các tay súng”

Giai đoạn đầu, tiến hành cùng với việc dừng toàn bộ chiến dịch khủng bố của các phiến quân và sau đó sẽ là dừng các chiến dịch quân sự.

Giai đoạn hai, gồm lời mời của chính phủ hiện nay cho một cuộc đối thoại quốc gia nhằm đạt được một hiến pháp mới định ra tương lai chính trị của đất nước. Ông cho rằng, hiến pháp này sẽ được trưng cầu dân ý và một chính phủ mở rộng sẽ được thành lập.

Giai đoạn 3, là việc hình thành chính phủ mới theo hiến pháp mới và tổ chức hội nghị hàn gắn quốc gia. Ông Assad nói thêm rằng, giai đoạn này sẽ bao gồm cả một cuộc tổng ân xá và tái cấu trúc cơ sở hạ tầng.

Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad phát biểu tại Nhà hát Opera ở thủ đô Damacus, ngày 6-1. Ảnh: AFP
Tổng thống Syria, Bashar Al-Assad phát biểu tại Nhà hát Opera ở thủ đô Damacus, ngày 6-1. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, phe đối lập đã liên tục tuyên bố sẽ không ngừng bắn và sẽ không đàm phán với bất kỳ chính phủ chuyển tiếp nào, trừ khi ông Assad bị loại bỏ.

Liên minh đối lập quốc gia cho rằng, bài phát biểu là một nỗ lực để ngăn chặn một thỏa thuận quốc tế, được các cường quốc phương Tây và các nước Ả Rập ủng hộ nhằm buộc ông Assad phải ra đi.

Trong một thông điệp trên Twitter, Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết: "lời hứa suông về cải cách không đánh lừa được ai", "tự ông ta đã gây ra chết chóc, bạo lực và nhấn chìm Syria xuống vực thẳm"

Cao ủy đối ngoại Liên minh châu Âu Catherine Ashton cho biết, Brussels sẽ "xem xét cẩn thận nếu có bất cứ điều gì mới trong bài phát biểu, nhưng chúng tôi duy trì quan điểm của mình rằng, ông Assad phải từ chức và đồng ý một quá trình chuyển đổi chính trị tại nước này".

Cùng ngày, trước khi có diễn văn của Tổng thống Syria, Thủ tướng Anh David Cameron nhắc lại kêu gọi “ra đi” với ông Assad: “Thông điệp của tôi cho Assad là "Ra đi". Ông ta có vô vàn máu trên tay mình”, ông Cameron nói.

Đây là bài phát biểu đầu tiên của ông Assad kể từ tháng 6 và là lần xuất hiện trở lại đầu tiên trước công chúng kể từ cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào tháng 11.

Quang Hiển - Lê Na (theo Reuters, CNN, THX)

;
.
.
.
.
.