.

Liên Hiệp Quốc lên án các thế lực cung cấp vũ khí tại Syria

.

(ĐNĐT) - Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã lên án các "thế lực bên ngoài" cung cấp vũ khí cho lực lượng chính phủ và phiến quân ở Syria. Trong khi một vụ đánh bom xe hơi đã diễn ra hôm 21-1 tại thị trấn Salmiyeh thuộc tỉnh Hama, miền Trung Syria khiến ít nhất 30 người thiệt mạng và Nga đã công bố kế hoạch sơ tán công dân ra khỏi Syria.

Các “thế lực bên ngoài” bị cáo buộc góp phần làm cuộc khủng hoảng tại Syria thêm trầm trọng.
Các “thế lực bên ngoài” bị cáo buộc góp phần làm cuộc khủng hoảng tại Syria thêm trầm trọng.

Sau cuộc hội đàm tại New York hôm 21-1, Ông Ban Ki-moon và Đặc phái viên chung của Liên đoàn Ả rập và Liên Hiệp Quốc Lakhdar Brahimi đã lên án các nhà cung cấp vũ khí cho các lực lượng tại Syria, tuy nhiên không nêu tên trực tiếp thế lực nào.

"Cả hai đều bày tỏ sự thất vọng và đau buồn bởi mức độ kinh hoàng của sự chết chóc và phá hủy gây ra bởi cả quân chính phủ và phe đối lập tại Syria, tình trạng này được tiếp tay bởi các cường quốc bên ngoài cung cấp vũ khí cho cả hai bên", Văn phòng báo chí của Liên Hiệp Quốc cho biết.

Cả hai quan chức cao cấp cũng bày tỏ sự "thất vọng về việc thiếu một cơ chế quốc tế thống nhất có thể tiến hành quá trình chuyển tiếp như đã thỏa thuận tại Geneva hồi tháng 6-2012 và chấm dứt sự đau khổ tuyệt vọng của người dân Syria".

Giới quan sát cho rằng, Nga và Iran được tin là nhà cung cấp vũ khí cho quân đội trung thành với chính phủ Tổng thống Bashar Assad. Trong khi Damascus tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar là hai trong những nước trang bị vũ khí cho các phiến quân.

Trước đó, Bộ tình trạng khẩn cấp Nga cho biết đã cử hai máy bay tới Beirut để sơ tán khoảng 100 công dân Nga rời khỏi Syria trong ngày 22-1. Đây là dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đánh giá tình hình xung quanh thủ đô Damascus, Syria dự kiến ​​sẽ tiếp tục xấu đi.

Lê Na (Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.