.

Liên quân giành thắng lợi tại miền Bắc Mali

.

(ĐNĐT) - Hôm 27-1, quân đội Pháp và Mali đã tiến vào thành phố Timbuktu và kiểm soát sân bay. Bước đầu chưa rõ có bao nhiêu phiến quân Hồi giáo vẫn còn trong thành phố cổ xưa này của Mali.

Lực lượng liên quân tuyên bố không vấp phải sự chống trả nào khi tiến gần thành phố Timbuktu vào cuối hôm 27-1.

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Pháp thông báo quân đội Pháp và châu Phi đã giải phóng thành phố Gao, thành phố lớn nhất miền Bắc Mali và là cứ điểm của phiến quân Hồi giáo hiếu chiến, nằm cách hơn 300 km về phía đông của Timbuktu.

Timbuktu là thành phố cổ được Tổ chức di sản thế giới UNESCO công nhận và được biết đến với đường phố cùng những ngôi nhà làm bằng gạch bùn và các nhà thờ Hồi giáo cổ xưa.

Quân đội Pháp và Mali giành được thắng lợi quan trọng tại miền Bắc Mali.
Quân đội Pháp và Mali giành được thắng lợi quan trọng tại miền Bắc Mali.

"Chiến dịch tiến sâu vào lãnh thổ đối phương vẫn đang tiếp tục, đặc biệt là củng cố vị trí của chúng tôi tại Gao, với một tiểu đoàn bọc thép... và các lực lượng vũ trang Mali cùng một số đơn vị châu Phi, bao gồm cả từ Niger và Chad", Bộ quốc phòng Pháp cho biết.

Việc tiến vào thành phố Timbuktu và thiết lập kiểm soát thành phố Gao là chiến thắng lớn của chiến dịch can thiệp quân sự tại Mali do Pháp dẫn đầu, vì cả hai là những thành phố đông dân nhất mà lực lượng liên quân đã chiếm được kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự chống lại nhóm phiến quân Hồi giáo.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh Liên minh châu Phi (AU) tại thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, thảo luận các bước cần thiết để triển khai nhanh hơn lực lượng châu Phi ở Mali.

Sau một cuộc họp an ninh hôm 25-1, AU đã quyết định tăng cường lực lượng can thiệp của châu Phi (AFISMA) ở Mali và đưa ra thời hạn một tuần cho các thành viên thực hiện cam kết quân sự cho chiến dịch.

AU cho biết sẽ tìm kiếm hỗ trợ hậu cần khẩn cấp "tạm thời" từ Liên Hiệp Quốc cho AFISMA trong tuần tới, bao gồm cả lĩnh vực giao thông vận tải, y tế và bệnh viện.

Pháp bắt đầu chiến dịch quân sự chống lại sự kiểm soát của phiến quân Hồi giáo hai tuần trước đây theo yêu cầu của chính phủ Mali. Kể từ đó, quân đội Pháp cùng với quân đội châu Phi đã giải phóng được các thành phố Diabaly, Konna, Douentza và Hombori từ tay phiến quân Hồi giáo.

Vĩnh Thụy (AFP, Reuters)
 

;
.
.
.
.
.