.

Lực lượng Hồi giáo Algeria bắt cóc con tin nước ngoài

.

(ĐNĐT)- Lực lượng Hồi giáo phản đối việc Algeria hỗ trợ Pháp can thiệp quân sự ở Mali đã tấn công một mỏ khí đốt ở miền Nam Algeria, làm chết hai người và bắt cóc các con tin, bao gồm cả người phương Tây, Bộ trưởng Nội vụ Algeria Diho Weld Qabliyeh cho biết hôm 16-1.

Lực lượng Hồi giáo tấn công vào một mỏ dầu ở Algeria. Ảnh: CNN
Lực lượng Hồi giáo tấn công vào một mỏ dầu ở Algeria. Ảnh: CNN

Những người phương Tây được tháp tùng bởi lực lượng an ninh Algeria đang trên đường đến sân bay Ain Menas thì bị tấn công bởi một nhóm khoảng 20 người, ông Diho Weld Qabliyeh thông báo với truyền hình nhà nước Algeria. Lực lượng an ninh bắn trả và những kẻ tấn công đã rút vào cơ sở hoạt động dầu khí cách đó khoảng 3 km.

Một nguồn tin cho hay, trong số người thiệt mạng có một người Algeria và một người có quốc tịch Anh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết, một số con tin là người Mỹ. Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague phát biểu tại Sydney rằng, những người bị bắt cóc bao gồm "một số công dân Anh".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, hiện đang họp với các đồng minh NATO ở châu Âu, gọi vụ bắt cóc con tin là "một cuộc tấn công khủng bố."

Hãng thông tấn Mauritania cho biết, những kẻ tấn công yêu cầu chấm dứt "xâm lược tàn bạo đối với người của chúng tôi ở Mali". Một nhóm Hồi giáo đã tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết bọn chúng đang bắt giữ 41 “người phương Tây bao gồm 7 người Mỹ và các công dân Pháp, Anh, Nhật Bản”.

Lực lượng quân đội Algeria hiện đang bao vây tòa nhà nơi các con tin bị giam giữ cùng những kẻ bắt cóc.

Vĩnh Thụy (CNN)

;
.
.
.
.
.