.

Máy bay chiến đấu Nhật lại chặn máy bay Trung Quốc

.

(ĐNĐT)- Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, các máy bay chiến đấu phản lực của Nhật đã phải xuất kích để chặn đầu một máy bay của Trung Quốc trên vùng trời gần đảo Senkaku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Một hòn đảo thuộc nhóm đảo Senkuku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP
Một hòn đảo thuộc nhóm đảo Senkuku/Điếu Ngư, tâm điểm tranh chấp về lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Ảnh: AFP

Theo đó, phát ngôn viên trên cho biết, các máy của Nhật được điều động sau khi một máy bay hải tuần Trung Quốc bay cách đảo Senkaku 120 kilomet về phía bắc lúc 12 giờ 00 (3 giờ GMT) sáng 5-1.

Chiếc máy bay hai động cơ tua-bun cánh quạt của Trung Quốc Y-12 đã không đi vào không phận của Nhật và đã rời khỏi khu vực đó.

Đây là lần đầu tiên trong năm 2013, các máy bay chiến đấu Nhật Bản xuất kích để chặn máy bay Trung Quốc tiếp cận vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tháng 12-2012, Nhật cũng đã điều các chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay của chính phủ Trung Quốc thâm nhập không phận nhóm đảo trên. Trong khi đó, các tàu của chính phủ Trung Quốc đã ra vào vùng biển tại khu vực Senkaku/Điếu Ngư trong các tháng qua. 

Các cuộc đối đầu đã trở nên thường xuyên hơn kể từ khi Nhật quốc hữu hóa các đảo Senkaku/Điếu Ngư vào tháng 9, một động thái làm dấy lên sự phản đối mạnh mẽ của Bắc Kinh và các cuộc biểu tình nổ ra khắp các thành phố Trung Quốc trong nhiều tuần liền. Một số nơi, người biểu tình đã đập phá cửa hàng, siêu thị và các công ty của Nhật Bản, buộc các hãng Canon, Toshiba, Panasonic tại Trung Quốc phải dừng sản xuất.

Quang Hiển (theo CNA)

;
.
.
.
.
.