.

Mỹ cảnh báo Triều Tiên về việc thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-1, Mỹ đã bác bỏ lời đe dọa của Triều tiên là tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba và cho biết, sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên.

Ngày 12-12-2012, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Unha-3 mang theo một vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất. Ảnh: KCNA
Ngày 12-12-2012, Triều Tiên đã phóng thành công tên lửa Unha-3 mang theo một vệ tinh vào quỹ đạo Trái đất. Ảnh: KCNA

Phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney đã chỉ trích tuyên bố của Triều Tiên là “sự khiêu khích không cần thiết” và nói rằng, một vụ thử hạt nhân “sẽ là một vi phạm trắng trợn nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Ông Carney nói thêm rằng: “Các hành động khiêu khích nữa cũng chỉ làm cho Bình Nhưỡng thêm bị cô lập, và chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này chẳng giúp ích gì cho nhân dân Triều Tiên”.

Cũng với giọng điệu trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta cho rằng, Mỹ “đã sẵn sàng” cho một vụ thử hạt nhân. “Chúng tôi vẫn sẵn sàng để đối phó với bất kỳ một sự khiêu khích nào từ Triều Tiên. Nhưng tôi hy vọng, cuối cùng thì họ cũng quyết định rằng, tốt hơn là trở thành một phần của gia đình quốc tế”.

Khi được hỏi về khả năng Triều Tiên có một vụ thử hạt nhân thứ ba, Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên nói rằng: “Triều Tiên có thử hạt nhân hay không thì tùy ở họ. Chúng tôi hy vọng rằng họ sẽ không làm điều đó, chúng tôi kêu gọi họ không nên thực hiện vụ thử đó. Sẽ là sai lầm và bỏ lỡ một cơ hội nếu họ cứ thực hiện vụ thử”.

“Đây không phải là thời điểm để gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Đây là cơ hội cho Triều Tiên “nắm lấy thời cơ” để gắn kết với thế giới bên ngoài”, ông Davies nói.

Ông Davies đã nói chuyện với các phóng viên tại Seoul sau cuộc gặp gỡ người đồng cấp, Lim Sung-nam, đặc phái viên của Hàn Quốc tại vòng đàm phán sáu bên nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Triều Tiên đã thông báo về việc thực hiện một vụ thử hạt nhân thứ ba và sẽ có thêm nhiều vụ phóng tên lửa mà nước này nói là được thiết kế để nhằm vào nước Mỹ.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cho biết: “Chúng tôi không dấu giếm một sự thật rằng, nhiều loại vệ tinh khác nhau và tên lửa tầm xa mà chúng tôi sẽ phóng và vụ thử hạt nhân mức độ cao mà chúng tôi sẽ tiến hành là nhằm vào nước Mỹ”. 

Bình Nhưỡng đã đe dọa một sự “đối đầu toàn lực” chống Mỹ với cái mà họ gọi là cựu thù.

Quang Hiển (theo RT, Yonhap, CNA)  

;
.
.
.
.
.