.

Mỹ chính thức công nhận chính phủ Somali

.

(ĐNĐT) - Lần đầu tiên trong hơn hai thập kỷ qua, Mỹ đã chính thức công nhận chính phủ Somali ở thủ đô Mogadishu.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bắt tay với Tổng thống Somali Hassan Sheikh Mohamud tại Washington hôm 17-1
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton bắt tay với Tổng thống Somali Hassan Sheikh Mohamud tại Washington hôm 17-1

"Vẫn còn một chặng đường dài phía trước và nhiều thách thức phải đối đầu, nhưng chúng tôi đã nhận thấy nền tảng mới cho tương lai tốt đẹp hơn", Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Tổng thống Somali Hassan Sheikh Mohamud hôm 17-1.

Bà Clinton ca ngợi nỗ lực của Somalia trong việc giảm mức độ chủ nghĩa cực đoan kể từ năm 2009, khi "Al Shabaab kiểm soát hầu hết Mogadishu và phía nam và miền trung Somalia" và hiện "Al Shabaab đã bị đuổi ra khỏi Mogadishu và tất cả các thành phố lớn khác tại Somalia".

Al Shabaab là một nhóm chiến binh Hồi giáo có liên kết với mạng lưới Al-Qaeda.

Somalia đã rơi vào hỗn loạn sau khi nhà độc tài Mohamed Siad Barre bị lật đổ vào năm 1991 gây ra một cuộc nội chiến trên toàn quốc.

Trong thời gian qua, Mỹ đã viện trợ khoảng 1,5 tỷ USD cho Somalia và với sự công nhận này, Somalia có thể tham gia một số chương trình hỗ trợ của nước ngoài, bao gồm các chương trình huấn luyện quân sự và tài chính, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Mỹ muốn tái lập một cơ quan đại diện ngoại giao thường trú ở Mogadishu.

Tổng thống Somali Hassan Sheikh Mohamud thừa nhận rằng, đất nước ông "đã trải qua một thời gian dài khó khăn", được đánh dấu bởi chủ nghĩa cực đoan, bất ổn và nạn cướp biển, và đang hướng tới một kỷ nguyên của hòa bình và phát triển.

Ông mô tả 22 năm qua là "thời điểm khó khăn", trong đó "Mỹ luôn luôn là quốc gia chưa bao giờ rời bỏ Somalia".

Cuộc họp báo diễn ra ngay sau khi Tổng thống Barack Obama gặp gỡ người đồng cấp Somali tại Nhà Trắng. Cuộc gặp được bà Clinton mô tả là "một tín hiệu mạnh mẽ cho người dân Somalia về việc tiếp tục cam kết hỗ trợ của chúng tôi".

Lê Na (CNN)

;
.
.
.
.
.