.

Mỹ Latinh và châu Âu thúc đẩy hợp tác thương mại

.

(ĐNĐT) - Hôm 26-1, các nhà lãnh đạo của Mỹ Latinh và châu Âu đã khai mạc hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày nhằm tạo động lực mới cho các nỗ lực đảm bảo một hiệp định thương mại tự do giữa hai khối.

Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu, châu Mỹ La tinh và vùng Caribê chụp ảnh chung tại Santiago, Chile hôm 25-1. Lãnh đạo các nước thuộc các khối này sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh CELAC-EU từ ngày 26-27/1.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước Liên minh châu Âu, châu Mỹ La tinh và vùng Caribê chụp ảnh chung tại Santiago, Chile hôm 25-1.

Hội nghị tổ chức tại thủ đô Santiago, Chile thu hút khoảng 45 nhà lãnh đạo, bao gồm Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff, Chủ tịch Cuba Raul Castro cũng như Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso.

Mặc dù hai khối đã gặp nhau bảy lần, đây là hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu với Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và vùng Caribê (CELAC, từ viết tắt của tiếng Tây Ban Nha).

CELAC là tổ chức được thành lập hồi tháng 12-2011 với các thành viên bao gồm tất cả các nước châu Mỹ, ngoại trừ Mỹ và Canada, nhằm thúc đẩy thương mại khu vực và hợp tác về mặt thể chế.

Trước hội nghị thượng đỉnh EU-CELAC, Tổng thống nước chủ nhà Chile Sebastian Pinera Pinera cho biết, cuộc họp nhằm mục đích "đảm bảo một liên minh chiến lược mới cho phát triển và mở rộng thị trường."

"Đây là lần đầu tiên Mỹ Latinh sẽ cùng chung tiếng nói" với châu Âu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Chile Alfredo Moreno cho biết.

EU là nhà đầu tư bên ngoài lớn nhất ở châu Mỹ Latinh. Trong năm 2010, khoảng 3% đầu tư trực tiếp nước ngoài của EU dành cho CELAC, tương đương 385 tỷ USD.

Trước đó, hôm 24-1, ông Van Rompuy và ông Barroso đã tham dự hội nghị thượng đỉnh EU - Brazil với Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tại Brasilia.

Hai bên kêu gọi nhanh chóng đạt được một hiệp ước thương mại tự do giữa EU và khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur).

Các cuộc đàm phán về hiệp định này đã vấp sự khác biệt về nông nghiệp - đặc biệt là việc châu Âu trợ cấp cho nông dân, làm suy giảm những nỗ lực của Nam Mỹ trong việc bán sản phẩm của mình.

Trong khi đó, một Hội nghị thượng đỉnh song song của các dân tộc được tiến hành ở Chile hôm 26-1 với một cuộc diễu hành của 1.000 người cánh tả phản đối các chính sách kinh tế tư bản.

Cuộc tuần hành đã biến thành bạo lực khi những người biểu tình đội mũ trùm đầu phá bỏ đèn giao thông và cửa hàng ở trung tâm Santiago, khiến cảnh sát phải can thiệp bằng vòi rồng và đạn hơi cay. Ít nhất năm người biểu tình đã bị bắt.

Lê Na (AFP, AP)

;
.
.
.
.
.