.

Mỹ-Nhật-Hàn sắp hội đàm về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân

.

(ĐNĐT) - Giới chức ba nước Mỹ, Nhật và Hàn Quốc sẽ hội đàm tại thủ đô Tokyo của Nhật Bản trong tuần này để thảo luận về việc Triều Tiên sẽ thử hạt nhân.

Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh hôm 16-10-2006 cho thấy bãi thử hạt nhân Puynggye-Yok Kilju của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Ảnh 3 chiều chụp từ vệ tinh hôm 16-10-2006 cho thấy bãi thử hạt nhân Puynggye-Yok Kilju của Triều Tiên. Ảnh: AFP

Cục trưởng Cục chính sách quốc phòng Nhật Bản, Masanori Nishi cùng Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Mark Lippert và quan chức phụ trách chính sách an ninh quốc gia thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Lim Kwan-bin sẽ tham gia cuộc họp này.

Tại cuộc họp đó, các quan chức sẽ chia sẻ các thông tin về khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành vụ thử hạt nhân thứ ba, đồng thời cũng bàn cách thức phối hợp một khi vụ thử này được tiến hành.  

Các bên sẽ trao đổi về vụ phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên hôm 12-12-2012. Theo đó, tên lửa này có thể bay quãng đường 10.000 km, như vậy sẽ vươn tới bờ biển phía tây của nước Mỹ.

Các quan chức cũng sẽ tái xác nhận rằng, khả năng về tên lửa của Bình Nhưỡng đã gây nên mối quan ngại an ninh cho khu vực châu Á-Thái Bình Dương và cộng đồng quốc tế; đồng thời cũng sẽ trao đổi quan điểm về lá chắn phòng thủ tên lửa.

Cũng tại cuộc họp này, các bên cũng sẽ nói tới việc gia tăng các hoạt động hải quân của Trung Quốc trong khu vực.

Theo Yonhap, Hàn Quốc sẽ bắt đầu theo dõi sát sao các dấu hiệu từ phía Triều Tiên.

Một quan chức Hàn Quốc cho biết ngày 29-1, Hàn Quốc đang giám sát 24/24 giờ để phát hiện các dấu hiệu đầu tiên khi Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ ba trong lòng đất

Chi Heon-cheol, người đứng đầu văn phòng nghiên cứu địa chấn Hàn Quốc cho biết: “Công việc của chúng tôi là phát hiện ra vụ nổ và xác định về vị trí và kích thước của nó trong lòng đất”. Theo đó, toàn bộ các nhân viên của viện đã túc trực tại các phòng giám sát tình hình.

Viện trên có một mạng lưới đo địa chấn rộng lớn, nằm cách Seoul 132 kilomet về phía đông và từng ghi nhận “một vụ động đất nhân tạo” chỉ sau 40 giây xảy ra vụ thử hạt nhân năm 2009 của Triều Tiên.

Quang Hiển (theo NHK, Yonhap)

;
.
.
.
.
.