.

Mỹ và Kyrgyzstan đàm phán về căn cứ tại Manas

.

(ĐNĐT) - Mỹ và Kyrgyzstan đang tiếp tục đàm phán về tương lai Trung tâm quá cảnh của quân đội Mỹ tại sân bay quốc tế Manas (Kyrgyzstan), Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách khu vực Nam Á và Trung Á Robert Blake cho biết hôm 17-1.

Mỹ và Kyrgyzstan tiếp tục đàm phán về căn cứ tại Manas. Ảnh: RIA
Mỹ và Kyrgyzstan tiếp tục đàm phán về căn cứ tại Manas. Ảnh: RIA

"Chúng tôi hiện đang thảo luận về tương lai của Trung tâm quá cảnh ở Manas, nhưng tôi không muốn suy đoán về kết quả có thể có của các cuộc thảo luận này", ông Robert Blake, người đã đến thủ đô Bishkek để tham dự buổi tham vấn song phương Kyrgyzstan-Mỹ, nói với các phóng viên.

Ông Robert Blake nhấn mạnh rằng, Trung tâm vẫn còn là một cơ sở tiếp tế quan trọng cho các lực lượng quốc tế chống Taliban ở Afghanistan. Washington ủng hộ ý tưởng về việc tạo ra một trung tâm giao thông hoàn toàn dân sự ở sân bay sau khi Mỹ hết hạn thuê vào năm 2014.

Mỹ bắt đầu hoạt động vận chuyển tại sân bay Manas gần thủ đô Bishkek, Kyrgyzstan vào năm 2001 sau vụ khủng bố 11-9 để hỗ trợ cho Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế (ISAF) do NATO lãnh đạo tại Afghanistan.

Các nhà chức trách địa phương từ lâu đã tìm cách đóng cửa căn cứ Manas của Mỹ do hàng loạt sự cố liên quan đến quân nhân Mỹ tại đây và bất đồng giữa hai nước trong việc thuê căn cứ. Đồng thời, Kyrgyzstan xem xét đề nghị viện trợ dài hạn của Nga để đổi lại việc đóng cửa căn cứ của Mỹ .

Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev nói rằng, Bishkek sẽ không kéo dài hợp đồng cho thuê với Washington với lý do không muốn có một nước thứ ba thực hiện cuộc tấn công trả đũa chống lại các sân bay dân sự.

Ông đã nhiều lần nói rằng, sân bay Manas sẽ là một cơ sở hoàn toàn dân sự sau năm 2014.

Vĩnh Thụy (RIA)

;
.
.
.
.
.