.

Mỹ yêu cầu dừng bay Boeing 787 Dreamliner

.

(ĐNĐT)- Ngày 16-1, Cục Hàng không Liên bang của Mỹ (FAA) đã buộc hãng hàng không United Airlines phải dừng bay đối với các máy bay Boeing 787 (Dreamliner) sau sự cố cháy ắc quy xảy ra tại Nhật.

Trong ảnh là bình ắc-quy bị cháy được tháo từ một chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng Japan Airlines do Cơ quan An toàn Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cung cấp. Ảnh: Reuters
Trong ảnh là bình ắc-quy bị cháy được tháo từ một chiếc Boeing 787 Dreamliner của hãng Japan Airlines do Cơ quan An toàn Vận tải quốc gia Mỹ (NTSB) cung cấp. Ảnh: Reuters

Trong một thông báo ngày 17-1, FAA cho biết: “Sự cố ắc-quy đã dẫn tới sự giải phóng chất điện phân dễ bắt lửa, hủy hoại do nhiệt và gây khói trên hai máy bay Boeing 787”.

FAA yêu cầu hãng hàng không phải chứng minh được rằng họ đã khắc phục nguy cơ gây cháy liên quan tới lỗi ắc quy trên các loại máy bay Dreamliner, vốn đang bị theo dõi gắt gao.

Nguyên nhân chính của các sự cố này hiện đang được điều tra. Nếu tình hình này không được khắc phục, có thể dẫn tới phá hủy các hệ thống và kết cấu trọng yếu, đồng thời có nguy cơ gây cháy phần điện, FAA cho biết.

Tại Mỹ, United Airlines là hãng duy nhất vận hành Dreamliner. Hãng này cho biết, đã kiểm tra 6 chiếc 787 của mình và sẽ tiếp tục cho bay. Tuy nhiên, tối 16-1, nữ phát ngôn viên của United Airlines, Christen David cho biết, hãng sẽ chấp hành lệnh của FAA và sẽ “phối hợp chặt chẽ với FAA và Boeing để xem xét về kỹ thuật”.

FAA lưu ý rằng, chỉ thị của cơ quan này cũng phát đi tín hiệu  với các cơ quan hàng không quốc tế để “có hành động đồng thời” đối với các hãng hàng không của mình.

Cũng trong ngày 17-1, Nhật đã ra lệnh dừng bay đối với tất cả các máy bay Boeing 787 Dreamliner cho đến khi vấn đề ắc-quy đã được giải quyết.

Quang Hiển (theo CNN, NHK)

;
.
.
.
.
.