.

Nga bác bỏ việc đưa vấn đề Syria ra Tòa án Hình sự Quốc tế

.

(ĐNĐT)- Hôm 15-1, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ yêu cầu của nhiều nước về việc đưa cuộc khủng hoảng tại Syria ra xem xét tại Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) ở Hague.

Tình hình an ninh tại thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: AFP
An ninh bất ổn tại thành phố Aleppo, Syria. Ảnh: AFP

"Chúng tôi tin rằng, sáng kiến ​​này không đúng lúc và phản tác dụng đối với việc giải quyết nhiệm vụ ưu tiên trước mắt là ngăn chặn đổ máu ở Syria", đề xuất ​​này sẽ chỉ "làm phức tạp việc tìm kiếm giải pháp chính trị và ngoại giao để giải quyết xung đột tại Syria",  Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Hơn 50 quốc gia dẫn đầu là Thụy Sĩ, trong một lá thư hôm 14-1, đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đưa vấn đề xung đột tại Syria ra ICC - một cơ quan truy tố tội diệt chủng và tội ác chiến tranh.

Bức thư cho biết Hội đồng Bảo an "phải đảm bảo trách nhiệm cho những tội ác đã, đang và tiếp tục tái diễn trong Cộng hòa Ả Rập Syria và gửi một thông điệp rõ ràng cho chính quyền Syria."

Cũng trong hôm 15-1, hai vụ nổ xảy ra trong khuôn viên trường Đại học Aleppo, phía bắc thành phố Aleppo, Syria, gây thiệt mạng 83 người và làm 160 người bị thương. Nạn nhân là các sinh viên và dân thường đang ở trong ký túc xá do phải sơ tán vì các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy.

Ít nhất 60.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại Syria kể từ tháng 3-2011.

Nga phải đối mặt với chỉ trích nặng nề của quốc tế vì đã phản đối các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp quốc đối với Syria, đồng minh cuối cùng của Nga trong thế giới Ả Rập. Moscow đã bác bỏ việc ủng hộ Tổng thống Bashar Assad và cho rằng việc ép buộc Tổng thống Syria từ bỏ quyền lực sẽ chỉ làm trầm trọng thêm xung đột.

Lê Na (RIA, AFP)




 

;
.
.
.
.
.