.

Nga sắp tập trận hải quân lớn nhất trong nhiều thập niên

.

(ĐNĐT) - Các tàu chiến Nga đã lên đường tới Biển Đen và Địa Trung Hải để tham gia vào một cuộc tập trận, theo Bộ Quốc phòng Nga cho biết, là cuộc tập trận hải quân lớn nhất trong nhiều thập niên qua.

Tàu đổ bộ Novocherkassk của hải quân Nga đã rời cảng Novorossiysk lên đường tới cảng Tartus của Syria, ngày 30-12-2012
Tàu đổ bộ Novocherkassk của hải quân Nga đã rời cảng Novorossiysk lên đường tới cảng Tartus của Syria, ngày 30-12-2012

Ngày 2-1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các tàu chiến từ các hạm đội Biển Bắc, Hạm Đội Baltic và hạm đội Biển Đen sẽ tham gia tập trận vào cuối tháng này để thử nghiệm khả năng phối hợp hành động bên ngoài các vùng biển của Nga. 

Theo trang tin của Bộ Quốc phòng Nga, các bài tập trận sẽ bao gồm chống khủng bố và chống cướp biển.

Bộ Quốc phòng Nga không cho biết liệu cuộc huy động lực lượng tới đây có liên hệ gì với cuộc xung đột tại Syria hay không.

Moscow đã từng bị cáo buộc là nước ủng hộ mạnh mẽ đối với Tổng thống Bashar al-Assad và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho chính phủ Syria.

Theo hãng tin AFP, các thắng lợi gần đây của phe nổi dậy đã buộc Nga phải thừa nhận lần đầu tiên vào tháng này rằng, quyền lực của Tổng thống Assad chỉ còn tính từng ngày. Vì vậy, giới chức Nga cũng thừa nhận công khai việc chuẩn bị cho khả năng sơ tán để bảo vệ công dân Nga tại Syria một khi chính phủ của ông Assad sụp đổ.

Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin hải quân vào tháng 12-2012, cho rằng, Nga sẽ điều tàu chiến tới Địa Trung Hải trong trường hợp cần sơ tán công dân Nga tại Syria.

Theo AFP, tàu đổ bộ bao gồm: tàu Novocherkassk, xuất phát hôm 28-12 đến cảng Tartus tại Syria và sẽ đến Syria trong 10 ngày đầu của tháng 1; hai tàu còn lại là tàu Azov và tàu Nikolai Filchenkov cũng đã được điều tới Syria. Cả 3 tàu trên có thể sẽ tham gia vào cuộc tập trận hải quân nói trên.

Moscow đang cố gắng đẩy mạnh sự hiện diện quân sự trên vùng Địa Trung Hải. Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, Nga cần một quân đội hùng mạnh hơn để bảo vệ nước này trước các âm mưu dấy lên các cuộc xung đột của nước ngoài dọc theo biên giới Nga.

Nga có ý định chi 23 nghìn tỉ rúp (tương đương 753 tỉ USD) trong vòng một thập niên tới để hiện đại hóa các lực lượng của một quân đội từng là siêu cường thế giới.

Quang Hiển (theo Reuters, Defensenews)

;
.
.
.
.
.