.

Ngân hàng Thế giới giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới

.

(ĐNĐT)- Hôm 15-1, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tuyên bố cắt giảm triển vọng phát triển kinh tế thế giới trong năm 2013.

WB dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi chậm. Ảnh: Reuters
WB dự báo kinh tế thế giới sẽ phục hồi chậm. Ảnh: Reuters

Theo đó, WB dự báo tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ nhích từ 2,3% trong năm 2012 lên 2,4% trong năm nay, điều chỉnh giảm so với dự báo mới nhất của WB vào tháng 6-2012 là tăng trưởng toàn cầu sẽ đạt 3,0% vào năm 2013.

WB cho biết, sự phục hồi kinh tế chậm ở các quốc gia phát triển đang cản trở nền kinh tế toàn cầu. WB cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng cho các nước đang phát triển từ 5,9% trong dự báo tháng 6-2012 xuống 5,5% năm 2013 và cho biết, sự tăng trưởng tại các quốc gia này sẽ từ từ nâng lên 5,7% vào năm 2014 và đạt 5,8% vào năm 2015.

Trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2007, các nước đang phát triển nói chung có tốc độ tăng trưởng khoảng 7,5%; trong đó, Trung Quốc có tốc độ tăng hàng năm là 10%.

WB dự báo rằng, tăng trưởng Trung Quốc sẽ đạt 8,4% trong năm 2013 và sẽ giảm xuống còn 7,9% vào năm 2015.

Trong khi đó, tăng trưởng tại các nền kinh tế tiên tiến chỉ đạt 1,3% trong năm nay do bị đè nặng bởi cắt giảm chi tiêu, tỷ lệ thất nghiệp cao, sức tiêu dùng kém và niềm tin của doanh nghiệp giảm sút. Dự báo các nền kinh tế này sẽ cải thiện lên 2% trong năm tới và 2,3% vào năm 2015.

Ngân hàng cảnh báo rằng, một cuộc chiến chính trị kéo dài ở Hoa Kỳ trong việc nâng cao giới hạn vay và cắt giảm chi tiêu của chính phủ có thể ảnh hưởng tốc độ tăng trưởng, châm ngòi cho việc mất lòng tin vào đồng đô la Mỹ và làm suy nhược thị trường tài chính.

Ông Andrew Burns, chuyên gia kinh tế vĩ mô thuộc WB, kêu gọi các nước đang phát triển "duy trì sự ổn định về chính sách tiền tệ" và không phản ứng quá mạnh mẽ với những thay đổi ở các nước phát triển. Ông cho biết, các nước đang phát triển nên tập trung vào các chính sách cơ cấu và đầu tư để hỗ trợ tăng trưởng bền vững.

Vĩnh Thụy (Reuters)

;
.
.
.
.
.