.

Ngoại giao nhân dân sẽ thắt chặt quan hệ Trung - Nhật

.

(ĐNĐT)- Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc, Masato Kitera, hôm 5-1 cho biết, quan hệ Trung-Nhật đang ở trong một "thời điểm khó khăn" khi hai nước tiếp tục căng thẳng do tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông.

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Masato Kitera. Ảnh: CCTV
Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Masato Kitera. Ảnh: CCTV

Đây là lần xuất hiện công khai đầu tiên của ông Kitera kể từ khi nhậm chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng 12. Ông đã có bài nói chuyện trong buổi “lễ trưởng thành” cho hơn 200 sinh viên Nhật Bản và Trung Quốc sẽ tròn 20 tuổi vào năm nay.

Ông Kitera nhấn mạnh tầm quan trọng của ngoại giao nhân dân giữa thanh niên hai nước để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau sâu sắc hơn. Ông mong đợi mối quan hệ Trung-Nhật sẽ được cải thiện trong năm nay khi hai nước kỷ niệm 35 năm ký kết Hiệp ước Hòa bình và Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản, một văn kiện đòi hỏi phải có giải pháp hòa bình cho các tranh chấp song phương.

Theo Zeng Guangming, sinh viên khoa tiếng Nhật tại Đại học Nghiên cứu Ngoại giao Bắc Kinh, ngoại giao nhân dân có thể là "một điểm khởi đầu mới" để giảm bớt căng thẳng bùng phát sau khi chính phủ Nhật Bản mua lại một phần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tháng 9 năm ngoái, gây ra làn sóng giận dữ trong công chúng Trung Quốc.

Ưu tiên hàng đầu của cả Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc và Thủ tướng Nhật Bản là "nhận diện các vấn đề mâu thuẫn tồn tại giữa hai nước, từ đó tìm giải pháp để đạt được một bước đột phá", Liang Yunxiang, Giáo sư nghiên cứu Nhật Bản tại Đại học Bắc Kinh cho biết.

Cũng trong ngày 5-1, Đại sứ Masato Kitera đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh.

Cuộc gặp diễn ra trong khoảng 50 phút và Đại sứ quán Nhật Bản tại Trung Quốc không tiết lộ chi tiết. Tuy nhiên, cuộc đối thoại này được cho là nhằm thảo luận các giải pháp giảm căng thẳng giữa hai nước đối với tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Lê Na (Chinadaily, NHK)

;
.
.
.
.
.