.

Người biểu tình đụng độ cảnh sát tại Ai Cập

.

(ĐNĐT) - Các cuộc biểu tình đã lan rộng khắp các thành phố lớn của Ai Cập vào dịp kỷ niệm hai năm cuộc cách mạng lật đổ cựu Tổng thống Hosni Mubarak. Cuộc đụng độ giữa phe đối lập với Tổng thống Muhammad Morsi và cảnh sát đã dẫn đến nhiều người thương vong.

Bạo lực tại Ai Cập đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 400 người bị thương hôm 25-1.
Bạo lực tại Ai Cập đã làm ít nhất 5 người thiệt mạng và 400 người bị thương hôm 25-1.

Hàng ngàn người đã tụ tập trên các đường phố của thủ đô Cairo và các thành phố khác của Ai Cập vào hôm 25-1 để kỷ niệm tròn hai năm cuộc biểu tình ở quảng trường Tahrir buộc Tổng thống Mubarak phải từ chức.

Một số người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát, đặc biệt trên các con phố dẫn về quảng trường Tahrir. Cảnh sát đã phải sử dụng đạn hơi cay sau khi một số người biểu tình tấn công bằng cách ném đá và bom xăng. Cảnh sát cũng đã bắn hơi cay vào phe đối lập với ông Morsi gần dinh tổng thống.

Ở những nơi khác trong thủ đô, người biểu tình đã chặn đường và dừng các chuyến tàu điện ngầm.

Đến cuối ngày 25-1, các nguồn tin y tế cho biết, số người bị thương ước tính khoảng 400 tại các thành phố, nơi các cuộc đụng độ xảy ra.

Bạo lực cũng khiến ít nhất 5 người thiệt mạng ở thành phố Suez. Tại Alexandria, cảnh sát đã tìm cách ngăn chặn người biểu tình khi họ cố gắng tấn công một tòa nhà chính quyền địa phương.

Tại thành phố biển Islamilia, phe đối lập với ông Morsi đã tấn công văn phòng đảng Anh em Hồi giáo địa phương.

Lãnh đạo phe đối lập kêu gọi những người ủng hộ xuống đường để bày tỏ sự không hài lòng với chính phủ của Tổng thống Muhammad Morsi, cựu thành viên của đảng Anh em Hồi giáo được hỗ trợ bởi phong trào Hồi giáo.

"Hãy đổ về quảng trường để đạt được các mục tiêu cuối cùng của cuộc cách mạng", một lãnh đạo đối lập, cựu Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed ElBaradei cho biết.

Đảng Anh em Hồi giáo đã không tổ chức cuộc tuần hành riêng nhân dịp kỷ niệm mà thay vào đó là công bố một sáng kiến ​​từ thiện và xã hội được gọi là "Cùng nhau xây dựng Ai Cập."

Trong bài phát biểu mừng ngày sinh của nhà tiên tri Muhammad hôm 24-1, Tổng thống Morsi kêu gọi người dân Ai Cập kỷ niệm ngày cách mạng "một cách hòa bình, văn minh để bảo vệ đất nước chúng ta, các tổ chức và cuộc sống của chúng ta".

Căng thẳng giữa Tổng thống và phe đối lập tăng cao kể từ khi ông Morsi sử dụng một sắc lệnh để mở rộng quyền lực cho tổng thống và sau đó tổ chức trưng cầu dân ý về bản hiến pháp mới của Ai Cập. Tuy nhiên, phe đối lập đã từ chối bản hiến pháp hiện tại với lập luận rằng nó không bảo vệ đầy đủ các quyền con người.

Lê Na (AFP, Reuters, dpa)

;
.
.
.
.
.