.

Nhật Bản sẽ gia tăng chi phí quốc phòng

.

(ĐNĐT)- Ngày 8-1, Chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, Bộ Quốc phòng Nhật Bản sẽ đệ trình một yêu cầu gia tăng ngân sách quốc phòng khoảng 100 tỉ Yên (1,14 tỉ USD) cho tài khóa 2013.

Một xe tăng T-74 (trước) và xe quét mìn phóng tên lửa của quân đội Nhật trong một cuộc diễn tập. Ảnh AFP
Một xe tăng T-74 (trước) và xe quét mìn phóng tên lửa của quân đội Nhật trong một cuộc diễn tập. Ảnh AFP

Một quan chức của đảng cầm quyền Tự do Dân chủ Nhật nói rằng: “Chúng tôi đã quyết định sử dụng ngân sách gia tăng để nghiên cứu một hệ thống radar mới cũng như nhiên liệu và các chi phí bảo dưỡng khác cho máy bay cảnh báo sớm”.

Theo Đài truyền hình NHK, một phần trong số ngân sách gia tăng nói trên sẽ được dùng để tăng cường giám sát nhóm đảo Senkaku và các vùng biển xung quanh Biển Hoa Đông, bởi hiện các tàu của chính phủ Trung Quốc đang liên tục vào ra ở những vùng biển này.

Cũng trong ngày 8-1, Bộ trưởng Tài chính mới của Nhật Bản Taro Aso cho biết, Tokyo sẽ mua trái phiếu của Quỹ cứu trợ thường trực châu Âu để giúp làm dịu cuộc khủng hoảng nợ của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) và ổn định đồng yên.

Ông Taro Aso nói với các phóng viên rằng, chính phủ mới sẽ dùng nguồn dự trữ ngoại hối để trả cho trái phiếu, nhưng từ chối cho biết chi tiết kế hoạch sẽ mua bao nhiêu trái phiếu.

Theo một quan chức Bộ Tài chính, việc mua trái phiếu có thể bắt đầu sớm trong ngày 8-1, khi Cơ chế bình ổn châu Âu ESM (quỹ cứu trợ dài hạn dành cho khối Eurozone) bắt đầu phát hành và Nhật Bản “sẽ đưa ra quyết định mua sau khi xem qua các điều khoản của việc phát hành ".

Quang Hiển - Vĩnh Thụy (Theo NHK, CNA, AFP)

;
.
.
.
.
.