.

Nhật có thể ngừng tất cả nhà máy hạt nhân

Nhật Bản đang đối mặt với khả năng ngừng toàn bộ cơ sở hạt nhân trong mùa hè này. Đây là lần thứ hai Nhật Bản giải quyết bài toán hoạt động của các nhà máy hạt nhân kể từ khi xảy thảm họa động đất, sóng thần, kéo theo khủng hoảng hạt nhân tại nhà máy Fukushima Daiichi vào tháng 3-2010.

Theo Reuters, việc ngừng hoạt động hạt nhân có thể khiến Nhật Bản phải nhập nhiều hơn nhiên liệu hóa thạch phục vụ điện. Các nhà phân tích cho rằng, chính điều này đã làm gia tăng thâm hụt thương mại của Nhật Bản ở mức kỷ lục trong năm 2012.

Tháng 6-2012, Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) - đảng cầm quyền lúc đó - quyết định tái khởi động 2 lò phản ứng hạt nhân, làm dấy lên các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất ở nước này trong nhiều thập niên.

Các khảo sát cho thấy, hầu hết người dân Nhật Bản muốn ngừng năng lượng nguyên tử chậm nhất vào năm 2030. Reuters dẫn thống kê của Chính phủ cho hay, Nhật Bản là nước nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) hàng đầu thế giới với mức nhập 87,31 triệu m3 trong năm 2012, tăng 11,2% so với năm trước đó. Cũng trong năm 2012, dầu thô nhập khẩu 3,66 triệu thùng/ngày, tăng 2% so với năm trước đó…

Tuần vừa qua, Cơ quan Điều phối hạt nhân (NRA) được Chính phủ Nhật Bản thành lập vào tháng 9-2012 đã công bố dự thảo quy định mới buộc nhà vận hành cơ sở hạt nhân phải tuân thủ nếu các lò phản ứng tái khởi động. Giám đốc NRA Shunichi Tanaka nói rằng sẽ hoàn tất các tiêu chuẩn vào tháng 7 tới.

P.NGUYÊN

;
.
.
.
.
.