.

Nhật sẽ bắn cảnh cáo máy bay xâm phạm không phận

Ngày 20-1, Nhật Bản lại tuyên bố sẽ bắn cảnh báo và dùng các biện pháp khác để ngăn chặn máy bay nước ngoài xâm phạm không phận. Đây là phản ứng mới nhất của Tokyo trong tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc liên quan quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hãng AP cho biết, tuyên bố trên được đưa ra sau khi các máy bay chiến đấu của Trung Quốc xuất hiện trên vùng trời quần đảo Senkaku/Điếu Ngư thời gian gần đây. Bắc Kinh nói rằng, máy bay giám sát của nước này không xâm phạm không phận của Nhật Bản nhưng vẫn bị các máy bay F-15 của Nhật bám đuổi.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho hay, Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm phá hoại sự quản lý của Nhật Bản đối với Senkaku/Điếu Ngư. Song, ngày 20-1, ông Tần Cương phản đối bình luận của Mỹ.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera, hình thức bắn cảnh cáo được sử dụng theo các chính sách quốc phòng của đất nước này. Năm 1987, lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) từng bắn cảnh cáo một máy bay do thám điện tử Tu-16 của Liên Xô cũ vi phạm không phận trên bầu trời tỉnh Okinawa.                                       

P. NGUYÊN

;
.
.
.
.
.