.

Ông Hagel sẽ làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

.

Một quan chức cấp cao trong Chính phủ Mỹ ngày 6-1 (sáng 7-1, giờ Việt Nam) cho biết, Tổng thống Barack Obama sẽ bổ nhiệm ông Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng mới vào đầu tuần này, thay thế ông Leon Panetta.

Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel. Ảnh: AP
Cựu thượng nghị sĩ Chuck Hagel. Ảnh: AP

Theo AP, cựu Thượng nghị sĩ Nebraska của Đảng Cộng hòa theo đường lối ôn hòa - ông Hagel - có quan hệ thân thiết với Tổng thống Obama. Ông Hagel là nhân vật thứ hai được ông Obama lựa chọn vào vị trí hàng đầu về an ninh. Trước đó, nhà lãnh đạo Mỹ đã lựa chọn ông John Kerry làm Ngoại trưởng, thay thế bà Hillary Clinton.

Nếu được chính thức công nhận, ông Hagel sẽ lãnh đạo Lầu Năm Góc đối mặt với việc cắt giảm ngân sách và việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan. Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai dự kiến gặp gỡ Tổng thống Obama tại Washington trong tuần này để thảo luận về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại quốc gia Nam Á sau khi cuộc chiến tranh chính thức kết thúc vào cuối năm 2014. Cũng theo AP, ông Hagel ủng hộ việc rút quân nhanh chóng khỏi Afghanistan.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell thuộc Đảng Cộng hòa cho rằng, cựu thượng nghị sĩ Nebraska sẽ giải quyết những vấn đề khó về quan điểm của ông đối với Iran và Israel. Ông Hagel từng kêu gọi Israel thương lượng với Palestine và phản đối một số biện pháp chống Iran.

Ông Hagel tham gia chiến tranh Việt Nam từ năm 1967-1968.

Bên cạnh đó, Tổng thống Barack Obama cũng sẽ bổ nhiệm ông John Brennan làm Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Năm 2008, ông Obama muốn lựa chọn Brennan làm người đứng đầu CIA. Song lúc đó, Brennan rút lui trong lúc có những quan ngại về liên quan của ông với các biện pháp thẩm vấn tù nhân khi làm việc cho cơ quan tình báo dưới thời G.W.Bush.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.