.

Ông Karzai tìm kiếm hòa bình cho Afghanistan

.

Ngày 11-1 tới, Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai sẽ thảo luận về các vấn đề của cuộc chiến tranh kéo dài hơn 10 năm qua tại quốc gia Nam Á này, gồm cả việc quốc tế viện trợ sau năm 2014. Ông Karzai đang nỗ lực tìm kiếm hòa bình và ổn định cho Afghanistan khi hầu hết binh sĩ nước ngoài sẽ rút khỏi nước ông vào cuối năm 2014.

Binh sĩ Mỹ tại tỉnh Helmand.          Ảnh: AP
Binh sĩ Mỹ tại tỉnh Helmand. Ảnh: AP

Hãng Reuters cho biết, chuyến công cán 3 ngày đến Washington của Tổng thống Karzai sẽ quyết định về sự hiện diện của Mỹ trong tương lai tại Afghanistan. Nỗ lực hòa giải giữa Chính phủ Kabul, lực lượng nổi dậy Taliban và các phe phái khác ở đất nước Nam Á hiện có những dấu hiệu khả quan, mở ra hy vọng đàm phán để kết thúc chiến tranh.

Cũng theo Reuters, đến nay không có tuyên bố chính thức nào về số binh sĩ Mỹ ở lại Afghanistan sau năm 2014. Tướng John Allen, Tư lệnh Mỹ và NATO ở Afghanistan, đề nghị giữ lại từ 6.000 - 15.000 trong số 66.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú. Song, một quan chức tiết lộ rằng, Nhà Trắng đang xem xét giữ lại từ 3.000 - 9.000 binh sĩ.

Ngày 8-1, một thành viên quân đội Afghanistan đã bắn chết một binh sĩ Anh tại tỉnh Helmand, phía Nam thủ đô Kabul. Vụ việc này bị cho là hủy hoại sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu trong việc huấn luyện quân đội Afghanistan. Ít nhất 63 binh sĩ thuộc lực lượng NATO đã thiệt mạng trong 47 vụ tấn công giữa binh sĩ Afghanistan với quân đội nước ngoài vào năm ngoái.

THIÊN BÌNH
 

;
.
.
.
.
.