.

Pakistan: Đánh bom làm hơn 100 người thiệt mạng

.

(ĐNĐT)- Đã có ít nhất 100 người thiệt mạng trong hàng loạt vụ đánh bom liên tiếp xảy ra Quetta, thủ phủ tỉnh Balochistan, Pakistan hôm 10-1. Đây được xem là một trong những ngày đẫm máu nhất tại đất nước này.

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Quetta phía tây nam của Pakistan
Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Quetta phía tây nam của Pakistan

Cuộc tấn công đầu tiên là một vụ đánh bom tự sát trong một phòng bi da đông đúc, giết chết ít nhất 81 người và làm bị thương hơn 100 người, Phó thanh tra cảnh sát Hamid Shakil cho biết.

Khoảng mười phút sau, một quả bom khác được cài trên xe hơi phát nổ gần một trạm kiểm soát bán quân sự làm rung chuyển thành phố Quetta phía tây nam của Pakistan. Zobair Mahmood, sỹ quan cảnh sát ở Quetta, xác nhận trong số thương vong có các thành viên của lực lượng bán quân sự Frontier Corps (FC). Ít nhất có 5 trẻ em đã phải nhập viện và 13 chiếc xe đã bị phá hủy trong vụ nổ. Một số các cửa hàng, nhà và văn phòng khu vực gần đó đã bị hư hỏng.

Các cuộc tấn công đã xảy ra trong một khu phố sinh sống của nhóm thiểu số Hồi giáo Shia. Nhóm Lashkar-e-Jhangvi, một nhóm Hồi giáo cực đoan Sunni đã nhận trách nhiệm về các vụ tấn công.

Bạo lực xảy ra chủ yếu do xung đột phe phái ở Quetta. Lực lượng an ninh Pakistan phải đối mặt với mối đe dọa từ các nhóm cực đoan Sunni trong nước, lực lượng nổi dậy Taliban ở phía tây bắc và cuộc nổi dậy Baloch ít được biết đến ở phía tây nam.

Phương tiện truyền thông địa phương cho biết, tình trạng khẩn cấp đã được tuyên bố tại bệnh viện địa phương và kêu gọi công chúng hiến máu để cứu giúp các nạn nhân bị thương.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari đã lên án vụ tấn công và bày tỏ đau buồn đối với những trường hợp thiệt mạng.

Lê Na (AP, Reuters, Xinhua)

;
.
.
.
.
.