.

Pakistan: Tòa án phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Pervez Ashraf

.

(ĐNĐT)- Ngày 15-1, Tòa án Tối cáo Pakistan đã phát lệnh bắt giữ Thủ tướng Pakistan, Raja Pervez Ashraf và một số quan chức do cáo buộc tham nhũng tại các dự án phát điện khi ông Ashraf còn làm Bộ trưởng Thủy lợi và Điện lực.

Thủ tướng Pakistan, Raja Pervez Ashraf. Ảnh: AFP
Thủ tướng Pakistan, Raja Pervez Ashraf. Ảnh: AFP

Theo AFP, một luật sư thuộc cơ quan Chống tham nhũng quốc gia cho biết, Chánh án Tòa án Tối cao, Iftikhar Muhammad Chaudhry đã ra lệnh bắt giữ 16 người bị cáo buộc tham nhũng tại các dự án điện vào năm 2010 và yêu cầu họ phải có mặt tại tòa vào ngày thứ Năm 17-1.

Việc bắt giữ ông Ashraf làm thỏa mãn những người ủng hộ giáo sĩ Tahrir ul Qadri, người muốn phế truất các lãnh đạo Pakistan và thay vào đó là một chính phủ lâm thời để đem lại sự cải cách trong bầu cử và quét sạch tham nhũng.

Những người biểu tình đã hoan nghênh quyết định của tòa án và họ hô vang: “Tòa án Tối cao muôn năm”.

Phát biểu trên hãng tin Dunya News, Fawad Chaudhry, một trong các cố vấn của ông Ashraf gọi quyết định của tòa án là “một cú đảo chính mềm” chống lại nền cộng hòa.

Trong khi đó, Thủ tướng Ashraf một mực bác bỏ cáo buộc của tòa án.

Tham nhũng được nhìn nhận rộng rãi là vấn đề dai dẳng trong hệ thống chính trị Pakistan.

Năm 2012, Tòa án cũng đã sa thải người tiền nhiệm của ông Ashraf, Yousuf Raza Gilani trong một vụ án xúc phạm tòa án có liên quan tới các kết tội tham nhũng trước đó chống lại Tổng thống Asif Ali Zardari.

Tổng thống Zardari cũng đã phải ngồi tù vì cáo buộc tham nhũng. Còn trong suốt thời gian làm Bộ trưởng Thủy lợi và Điện lực, ông Ashraf bị cáo buộc đã nhận hối lộ từ các công ty điện lực để thông qua các dự án tốn kém có tên là các Dự án Điện cho thuê (RPPS) mà trên thực tế lại sản xuất rất ít sản lượng điện.

Quang Hiển (theo CNN, CNA)

;
.
.
.
.
.