.

Pakistan và Ấn Độ đụng độ trên biên giới

.

(ĐNĐT)- Hôm 6-1, quân đội Pakistan và Ấn Độ đã có cuộc đọ súng dọc biên giới tranh chấp khu vực Kashmir. Hai bên đều cáo buộc lẫn nhau về nguyên nhân của cuộc đụng độ.

Binh lính Ấn Độ tại một điểm kiểm soát gần biên giới Pakistan. Ảnh: CNA
Binh lính Ấn Độ tại một điểm kiểm soát gần biên giới Pakistan. Ảnh: CNA

Pakistan cho biết, một binh sĩ của họ đã thiệt mạng và một người khác bị thương khi quân đội Ấn Độ vượt qua biên giới và xông vào một đồn quân sự của Pakistan. Tuy nhiên, Ấn Độ đã bác bỏ cáo buộc trên.

Theo một quan chức của quân đội Pakistan, quân đội Ấn Độ đã vượt qua ranh giới kiểm soát trong khu vực Haji Pir, cách Islamabad 80 km về phía bắc và có "cuộc đột kích bất ngờ" vào trạm kiểm soát Sawan Patra.

"Quân đội Pakistan đã đáp trả thành công cuộc đột kích. Một lính Pakistan đã chấp nhận tử vì đạo, trong khi một người khác bị thương nặng". Quân đội Ấn Độ đã rút lui để lại một khẩu súng và một con dao găm, quân đội Pakistan tuyên bố.

Một phát ngôn viên quân đội Ấn Độ ở Srinagar, khu vực do Ấn Độ kiểm soát tại Kashmir, đã bác bỏ cáo buộc binh lính nước này vượt qua biên giới. Đại tá Brijesh Pandey đã tố cáo quân đội Pakistan bắn súng cối vào một ngôi làng ở quận Uri thuộc khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, khu vực giáp ranh với Haji Pir thuộc phần lãnh thổ Pakistan. "Chúng tôi đã trả đũa bằng vũ khí nhỏ và cuộc đọ súng diễn ra trong hơn một giờ," người phát ngôn này nói.

Ông cho biết không có binh lính Ấn Độ nào bị thương nhưng cũng không có thông tin gì về thương vong phía Pakistan.

Khu vực Kashmir với đa số người theo đạo Hồi là một vùng Himalaya mà cả Ấn Độ và Pakistan đều tuyên bố chủ quyền toàn bộ khu vực nhưng mỗi bên chỉ kiểm soát một phần. Đó là nguyên nhân của hai trong ba cuộc chiến tranh giữa hai nước kể từ khi giành độc lập từ Anh năm 1947.

Hai quốc gia láng giềng sở hữu vũ khí hạt nhân này đã đạt một lệnh ngừng bắn ở Kashmir kể từ tháng 11-2003 nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra các cuộc đụng độ nhỏ và hai bên đã tố cáo lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Tháng trước, các quan chức Pakistan ở Kashmir cho biết, hỏa lực từ phía quân đội Ấn Độ đã giết chết một người đàn ông và làm bị thương ba dân thường.

Ấn Độ đã trì hoãn tiến trình hòa bình với Pakistan sau khi các chiến binh Pakistan tấn công gây chết người tại Mumbai năm 2008. Các cuộc đàm phán chỉ vừa được nối lại vào tháng 2 năm ngoái.

Cả hai bên vẫn tiếp tục bế tắc về vấn đề Kashmir, tuy nhiên đã có tiến triển trong các lĩnh vực khác như thương mại.

Kể từ khi phong trào bạo lực ly khai chống lại sự kiểm soát của Ấn Độ ở Kashmir bùng phát vào năm 1989, hàng vạn người đã thiệt mạng trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát khu vực này.

Vĩnh Thụy (AFP, CNA)

;
.
.
.
.
.