.

Pháp và Đức kỷ niệm 50 năm ngày ký Hiệp ước Élysée

.

(ĐNĐT) - Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có chuyến thăm tới Berlin nhân kỷ niệm 50 năm Ngày ký kết Hiệp ước Élysée. Ông cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc đối thoại với các sinh viên.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Angela Merkel tại cuộc gặp với giới trẻ hai nước.
Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Angela Merkel tại cuộc gặp với giới trẻ hai nước.

Tối hôm 21-1, Bà Merkel đã phát biểu trước 200 người trẻ Đức và Pháp cùng một số tướng lĩnh. Bà cho rằng, Hiệp ước Élysée được ký ngày 22-1-1963 tại Cung điện Élysée ở Paris là nền tảng của hòa giải giữa hai quốc gia sau chiến tranh.

Ông Hollande cho biết, Hiệp ước nhắc nhở cả hai nước tổ chức các cuộc họp và tham vấn thường xuyên giữa Bộ trưởng hai nước về chính sách đối ngoại và quốc phòng. "Chúng ta có thể làm việc chặt chẽ hơn về quốc phòng? Tôi hy vọng như vậy", Tổng thống Pháp cho biết, "Sẽ lỗi thời nếu chúng ta không phối hợp chặt chẽ hơn về chính sách đối ngoại và quốc phòng."

Cả hai lĩnh vực trên đang là tâm điểm chú ý bởi cuộc xung đột ở Mali, nơi mà Pháp đang tham gia cùng với lực lượng chính phủ Mali chống lại quân nổi dậy Hồi giáo. Đức cũng đã hỗ trợ hậu cần để hoạt động.

Bà Merkel cho biết, cả hai nước đều có những truyền thống khác nhau, Pháp có nhiều kinh nghiệm ở châu Phi hơn Đức. Tuy nhiên, Berlin sẽ luôn hỗ trợ Pháp nếu có thể.

Lễ kỷ niệm chính thức được tổ chức hôm 22-1, bà Merkel và ông Hollande có bài phát biểu trước khoảng 1.000 nhà lập pháp của hai nước tại một phiên họp chung tại Tòa nhà Quốc hội Đức (Reichstag).

Ngày 22-1-1963, Tổng thống Pháp Charles de Gaulle và Thủ tướng Đức Konrad Adenauer đã đặt bút ký hiệp định Élysée (Hiệp định giữa Chính phủ hai nước CHLB Đức và Cộng hòa Pháp về hợp tác Đức-Pháp), là nền tảng cho sự hòa giải giữa Đức và Pháp. Hiệp ước hữu nghị này đã định ra những cuộc hội đàm thường xuyên giữa các Bộ trưởng Đức và Pháp, và đã được kiến lập trong suốt các thập kỷ kế tiếp.

Vĩnh Thụy (Reuters, dpa, AFP)
 

;
.
.
.
.
.