.

Philippin kiện Trung Quốc lên Tòa án Liên Hiệp Quốc

.

(ĐNĐT) - Ngày 22-1, Bộ trưởng Ngoại giao Philippin, Albert del Rosario cho biết, Philippin đã khởi kiện Trung Quốc lên tòa công lý Liên Hiệp Quốc do nước này tuyên bố chủ quyền với hầu hết Biển Đông, kể cả lãnh thổ Philippin.

Các nhà hoạt động Philippin biểu tình phản đối Trung Quốc trước lãnh sự quán Trung Quốc tại thủ đô Manila, ngày 16-4-2012 yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi bãi ngầm Scarborough. Ảnh: AFP
Các nhà hoạt động Philippin biểu tình phản đối Trung Quốc trước Lãnh sự quán Trung Quốc tại thủ đô Manila, ngày 16-4-2012 yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức rút khỏi bãi ngầm Scarborough. Ảnh: AFP

Trong một cuộc họp báo, ông Rosario cho biết: “Philippin đã quá mệt mỏi với tất cả các lộ trình chính trị và ngoại giao cho một cuộc giải quyết trên cơ sở thương lượng hòa bình về tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc… Chúng tôi hy vọng rằng, quá trình phân xử sẽ đưa tranh chấp này tới một giải pháp lâu dài”.

Ông Del Rosario cho biết, Manila đã nói với Đại sứ Trung Quốc về quyết định đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, trong đó, cả Philippin và Trung Quốc đã tham gia ký kết.

Theo ông Rosario, trong đơn đệ trình của mình, Philippin cho rằng, cái mà Bắc Kinh gọi là “đường chín đoạn” chỉ ra tuyên bố về lãnh thổ của mình đối với hầu hết Biển Đông, kể cả các vùng biển và đảo gần với các nước láng giềng, là phi pháp.

Manila còn yêu cầu Trung Quốc “ngừng các hoạt động trái phép vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Philippin theo Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS)”.

Tuyên bố của Trung Quốc về lãnh thổ chồng lấn với các vùng lãnh thổ của Philippin, Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam.

Trong hơn hai năm qua, Philippin và Việt Nam đã phản đối các hoạt động  ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong việc khẳng định chủ quyền, đặc biệt là ở những vùng biển được cho là giàu dầu khí.

Manila cho rằng, lập trường của Trung Quốc đã dẫn tới một cuộc đối đầu trong năm 2012 với Philippin tại bãi ngầm Scarborough, vốn gần với bờ biển Philippin hơn so với bờ biển Trung Quốc.

Từ năm 1995, Philippin đã trao đổi các quan điểm với Trung Quốc nhằm giải quyết hòa bình các tranh chấp. Tuy vậy, “tới nay, một giải pháp như vậy vẫn còn xa vời”, ông Rosario nói.

Quang Hiển (theo CNA) 

;
.
.
.
.
.