.

Quân đội Mỹ sẽ chấm dứt sứ mệnh tại Afghanistan

.

(ĐNĐT)- Quân đội Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc “phần lớn” các hoạt động chiến đấu vào mùa xuân này theo thỏa thuận giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Afghanistan Hamid Karzai sau cuộc gặp hôm 11-1 tại Washington.

“Bắt đầu từ mùa xuân năm nay, quân đội của chúng tôi sẽ có một nhiệm vụ khác là đào tạo, tư vấn, hỗ trợ cho các lực lượng Afghanistan”, ông Obama nhấn mạnh trong cuộc họp báo chung với ông Karzai tại Nhà Trắng hôm 11-1.

“Nó sẽ là một thời điểm lịch sử và một bước tiến nữa đối với chủ quyền đầy đủ của Afghanistan”

Hai lãnh đạo cũng đồng ý rằng, Hoa Kỳ sẽ giao việc giam giữ tù nhân cho chính phủ Afghanistan, việc mà ông Karzai cho là rất quan trọng đối với chủ quyền của đất nước mình.

Ông Karzai cho biết, ông "rất vui mừng" khi biết rằng các lực lượng Afghanistan sẽ đảm nhận trách nhiệm đảm bảo an ninh.

Sự chuyển tiếp của quân đội Mỹ với vai trò hỗ trợ sẽ sớm hơn vài tháng so với thời hạn giữa năm 2013 như đã thống nhất tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago năm ngoái.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bắt tay sau cuộc họp báo chung tại phòng phía Đông của Nhà Trắng
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai bắt tay sau cuộc họp báo chung tại phòng phía Đông của Nhà Trắng

Ông Obama cho biết quân đội Mỹ có thể ở lại Afghanistan trong vai trò hỗ trợ sau năm 2014. Nhưng điều này chỉ là theo lời đề nghị của chính phủ Afghanistan và dưới một thỏa thuận đảm bảo quân đội Mỹ được miễn trừ pháp luật của Afghanistan.

Ông Obama nhắc lại mục tiêu của Mỹ là tiêu diệt những tàn tích của al-Qaeda và nói rằng Hoa Kỳ đã gần đạt được điều đó.

Ông Karzai và ông Obama cam kết sẽ phác thảo một thỏa thuận an ninh song phương càng sớm càng tốt.

Hai nhà lãnh đạo cũng ủng hộ việc tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính phủ Afghanistan và các lãnh đạo Taliban tại Doha, Qatar.

Hầu hết trong số 66.000 lính Mỹ tại Afghanistan sẽ rút về nước vào năm 2014. Chỉ huy lực lượng Hoa Kỳ đã đề nghị để lại khoảng 6.000 đến 15.000 quân tại Afghanistan để truy đuổi quân nổi dậy và huấn luyện lực lượng an ninh Afghanistan.

Ông Obama hôm 11-1 cho biết, sẽ xem xét các khuyến nghị từ các chỉ huy quân sự Hoa Kỳ trước khi đưa ra quyết định. Tổng thống Mỹ khẳng định, nước này sẽ không duy trì các cơ sở thường trú tại Afghanistan.

Cũng hôm thứ sáu 11-1, ông Karzai khẳng định ông sẽ từ chức tổng thống vào cuối nhiệm kỳ năm 2014.

Vĩnh Thụy (CNN, BBC)

;
.
.
.
.
.